28/12/2009 - 09:22

Tội của mẹ, nỗi đau con lãnh…

“Thương con thao thức bao đêm trường. Con đã yên giấc, mẹ hiền vui sướng biết bao. Thương con khuya sớm bao tháng ngày. Lặn lội gieo neo nuôi con tới ngày lớn khôn”. Người mẹ luôn là hình ảnh của sự tận tụy, hy sinh tất cả vì tình thương bao la dành cho con như lời bài hát Lòng mẹ của nhạc sĩ Y Vân. Nhưng những người mẹ trong phiên tòa dưới đây đã vì tư lợi của bản thân, họ nhẫn tâm đẩy con mình vào những nghịch cảnh trớ trêu, bất hạnh.

Phòng xét xử án hình sự của TAND TP Cần Thơ hôm đó khá vắng lặng. HĐXX vừa hoàn tất phần thủ tục xét xử, bị cáo Nghiêm Xuân Thảo Ly xin HĐXX được ra bên ngoài phòng xử án để dỗ con vì đứa bé cứ khóc đòi mẹ. Thằng bé phổng phao được mẹ ôm vào lòng cho bú thì nín khóc. Không kiềm được sự tò mò, một phụ nữ đến dự tòa: “Em bé còn nhỏ quá mà…”. Người em dâu và cũng là người giữ hộ thằng bé cho bị cáo Ly trong ngày xét xử cho biết, thằng bé được sinh ra trong trại giam và ở với mẹ trong ấy tới giờ. Sáu tháng tuổi, lần đầu tiên được đến một nơi có nhiều ánh sáng, tiếng xe, nhiều người lạ nên thằng bé cứ giật mình hoài. Mỗi khi giật mình là nó khóc thét lên.

Bước sang tuổi tứ tuần, nhưng bị cáo Nghiêm Xuân Thảo Ly-người cầm đầu băng cướp tài sản bằng thuốc gây mê trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL - vẫn còn đường nét của một phụ nữ nhan sắc. Sau khi ly hôn, Thảo Ly giao 2 con trai nhỏ cho người mẹ già yếu ở thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang để lên TP Cần Thơ làm ăn. Trong thời gian ngắn, bị cáo kết thân với những phụ nữ cùng cảnh ngộ để thành lập đường dây cướp tài sản bằng thuốc gây mê. Trong vai là những mệnh phụ giàu có, thành đạt, đã ly hôn và đang có nhu cầu quan hệ “tình cảm”, bị cáo và các đối tượng trong đường dây đã lột sạch tài sản có giá trị mang theo bên người của 53 người đàn ông sau những đêm “tâm sự”. Một vị ngồi ghế hội thẩm hỏi: “Bị cáo đã từng có nghề buôn bán, thế tại sao lại đi cướp tài sản của người khác?”. Bị cáo Ly trả lời: “Bị cáo muốn có nhiều tiền để nuôi con. Con bị cáo còn nhỏ, gia đình, dòng họ không ai giúp được gì nên bị cáo mới hành động như vậy”. Trong suốt phiên xét xử, bị cáo Ly luôn trả lời HĐXX với lý do thương con nên mới hành động như thế. “Bị cáo cho rằng vì mình thương con nên mới đi cướp tài sản của người khác. Bị cáo có nghĩ đến khi bị cáo nhận lấy sự trừng phạt của pháp luật sau phiên tòa này thì ba đứa con của bị cáo sẽ ra sao không?”. Đến lúc này, bị cáo Ly đành im lặng cúi đầu, không trả lời được câu hỏi của vị hội thẩm.

Những người dự khán hôm đó hết sức bất bình khi biết rằng bị cáo Ly đã lấy tình mẫu tử thiêng liêng để ngụy biện cho những việc làm sai trái của bản thân mình. Sự thật những tài sản chiếm được của nạn nhân, bị cáo Ly đều dùng vào việc trưng diện, se sua để tiếp tục “giăng bẫy” những người đàn ông ham “của lạ”. Những ngày tháng bị cáo Ly buông mình trong những chuyến phiêu lưu tình ái chóng vánh để chiếm đoạt tài sản của người tình thì cũng là khoảng thời gian dài bị cáo bỏ mặc 2 đứa con trai nhỏ cho mẹ già ở quê nhà. Mức án 12 năm tù mà HĐXX tuyên phạt bị cáo Ly có lẽ làm hài lòng những người tham dự phiên tòa hôm đó. Nhưng thật đau lòng khi điều đó đồng nghĩa với việc hai đứa con trai nhỏ của bị cáo sẽ tiếp tục gánh thêm nỗi bất hạnh. Từ đây cho đến lúc trưởng thành, sẽ không được mẹ chăm sóc, dỗ dành yêu thương như bao đứa trẻ khác. Còn đứa con trai út ra đời, chính bị cáo Ly cũng không biết được ai là cha thật sự, còn đứa nhỏ mới 6 tháng tuổi, lại phải sống trong trại giam với mẹ.

Đứng sau vành móng ngựa cùng bị cáo Ly còn có 2 mẹ con bị cáo Nguyễn Thị Tư và Ngô Thị Thùy Trang. Bị cáo Nguyễn Thị Tư là một trợ thủ đắc lực cho Ly với nhiệm vụ chuyên tìm thuốc gây mê và lo việc “hậu cần”. Sau những lần tiếp tay cho bị cáo Ly thực hiện thành công và chiếm được tài sản của nạn nhân, bị cáo Tư đều được chia phần. Thế nhưng, có được bao nhiêu, bà đều đổ vào những con số đầu, đuôi cho đến khi lâm nợ. Để có tiền trả nợ, bà đã cùng bị cáo Ly lập kế đưa con gái ruột của mình vào đường dây dùng thân xác để đoạt tài sản của người khác. Trong 53 lần gây án, bị cáo Trang tham gia duy nhất 1 vụ. Hôm đó, nghe lời mẹ bảo đến khách sạn gặp bị cáo Ly để lấy tiền. Trang đến khách sạn mới biết được bị cáo Ly và mẹ mình đang “ra tay” với một Việt kiều. Trong lần đó, Ly chia cho bị cáo Tư 800.000 đồng, phần Trang 10.000.000 đồng, nhưng Trang không nhận mà đưa hết cho bị cáo Tư. Trang khai nhận trước HĐXX: “Bị cáo rất hối hận về hành động phạm tội của mình…”. Nói chưa tròn câu, bị cáo Trang lại khóc. Câu nói xưa: “Hùm dữ còn không nỡ ăn thịt con”, vậy mà vì muốn có tiền trả nợ cho việc đỏ đen của mình, bị cáo Tư nhẫn tâm đưa con gái mình dính vào tội phạm. HĐXX và luật sư bào chữa cũng đã làm rõ tình tiết Trang không có quan hệ tình dục với người Việt kiều đó để trả lại nhân phẩm của Trang. Sau một ngày thẩm vấn, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trang 1 năm 5 ngày tù, bằng khoảng thời gian mà bị cáo Trang bị tạm giam cho đến ngày xét xử. Đó cũng là ngày bị cáo Trang được trả tự do tại phiên tòa. Người dự khán hôm đó dường như cũng đồng tình với mức án mà HĐXX dành cho bị cáo Trang.

Trong phiên tòa ngày hôm đó còn có mặt của 5 người trong số 16 bị hại trên địa bàn TP Cần Thơ. Trong số người dự tòa có người tỏ thái độ bức xúc khi thấy bị hại trong một thời gian ngắn bị mất cắp tài sản có giá trị lớn, nhưng cũng có người lắc đầu chê trách. Xét về góc độ của vụ án thì những người đàn ông này là nạn nhân, trong 1-2 ngày đã bị chiếm đoạt một số tài sản có giá trị lớn, nhưng nếu xét về góc độ đạo đức thì họ thật đáng trách, vì ham “của lạ” trong phút chốc, họ đã đánh mất lòng chung thủy, phản bội vợ, đánh mất danh dự, nhân phẩm của bản thân và gia đình.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết