14/06/2008 - 23:13

Tổ chức trọng thể lễ viếng nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại TP Hồ Chí Minh

* Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã đến viếng
* Tại Hà Nội: Gần 180 đoàn đại biểu đến viếng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Sáng 14-6-2008, tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), lễ viếng đồng chí Võ Văn Kiệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Cố vấn BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã được cử hành trọng thể.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ ở thành phố Hồ Chí Minh và mọi miền đất nước đã tề tựu đông đủ từ sáng sớm trước Hội trường Thống Nhất để bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với đồng chí Võ Văn Kiệt, người chiến sĩ Cộng sản kiên cường, người lãnh đạo tài năng, nhà hoạt động chính trị tầm cỡ của Đảng và Nhà nước ta, được nhân dân trong nước và thế giới ca ngợi.

Thi hài của đồng chí Võ Văn Kiệt đặt trong quan tài lồng kính trong suốt, phủ quốc kỳ đỏ thắm, được quàn ở vị trí trang trọng nhất tại đại sảnh của Hội trường Thống Nhất. Trước linh cữu của đồng chí là bàn thờ Tổ quốc, khói trầm thơm ngát, bên trên là lá cờ Nước viền dải băng đen và di ảnh của đồng chí Võ Văn Kiệt. Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước thay phiên nhau túc trực bên linh cữu. Đồng chí Võ Văn Kiệt nằm đó, vẻ mặt thanh thản, hiền từ đón các đồng chí, đồng bào, bạn bè thân hữu của mình đến tiễn biệt lần cuối cùng trước khi về lòng đất mẹ yên giấc ngàn thu.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động và tiếng nhạc trầm buồn của bài “Hồn tử sĩ”, đúng 8 giờ lễ viếng bắt đầu.

Tham dự lễ viếng đồng chí Võ Văn Kiệt có đông đủ các đoàn đại biểu: BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể của Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước; các tầng lớp nhân dân, bạn bè, đồng chí đã từng gắn bó với đồng chí Võ Văn Kiệt- anh Sáu Dân kính yêu, trong những năm tháng đấu tranh cách mạng đầy gian lao, thử thách để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước hiện nay.

Đoàn đại biểu BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, do đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dẫn đầu, cùng các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước; Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ; Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm đồng chí Võ Văn Kiệt. Vòng hoa mang dòng chữ: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Võ Văn Kiệt”. Sau phút tưởng niệm, đồng chí Nông Đức Mạnh cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đi vòng quanh linh cữu đồng chí Võ Văn Kiệt, nghiêng mình tiễn biệt người đồng chí thân thương, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước ta. Các đồng chí lãnh đạo đã đến chia buồn sâu sắc với thân nhân, gia đình đồng chí Võ Văn Kiệt và ghi những dòng lưu niệm vào sổ tang. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Võ Văn Kiệt, người đảng viên Cộng sản mẫu mực, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, trọn cuộc đời chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Suốt gần 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi và phong phú của mình, trên nhiều cương vị lãnh đạo từ cơ sở đến Trung ương, trong thời chiến cũng như trong hòa bình, được trui rèn trong đấu tranh cách mạng, với bản lĩnh cách mạng và sáng tạo, gắn bó máu thịt với nhân dân, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn và xuất sắc vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để lại tình cảm sâu nặng với đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế. Đồng chí là tấm gương trong sáng và mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, là người con thân yêu của đất nước và của nhân dân ta. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến đồng chí Võ Văn Kiệt – Anh Sáu Dân kính mến!”.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân viếng đồng chí Võ Văn Kiệt.
Ảnh: TỨ HẢI - TTXVN. 

Trước đó, từ chiều và tối 13-6, hàng trăm đồng bào, đồng chí, bạn bè, thân hữu, đồng sự, cộng sự cũng đã đến viếng linh cữu đồng chí Võ Văn Kiệt và chia buồn cùng thân nhân, gia đình đồng chí.

* Đúng 8 giờ ngày 14-6-2008, Lễ viếng đồng chí Võ Văn Kiệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được cử hành trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội. Gần 180 đoàn với hàng ngàn cán bộ, nhân dân các tỉnh, thành phố và Thủ đô Hà Nội; nhiều đại diện các cơ quan ngoại giao đã đến đặt vòng hoa, viếng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Trong sổ tang, từng dòng chữ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lão thành cách mạng; đại diện các cơ quan ngoại giao...đều bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc đối với cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.


HUY HIỆP - BÁ LƯ - HỒNG QUÂN-MINH HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết