18/12/2020 - 15:18

Tình nguyện mùa Đông 

Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa Đông năm 2020” và “Xuân tình nguyện năm 2021” của T.Ư Hội LHTNVN, gần 2 tháng qua, các cấp bộ Đoàn - Hội thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo ở trong và ngoài địa bàn thành phố…

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ chuẩn bị quà tặng cho người lao động về đêm. 

Ðầu tháng 12, Ðội Công tác xã hội (CTXH) Trường Ðại học Cần Thơ đã triển khai chương trình “Hơi ấm đêm Ðông”. Các thành viên Ðội CTXH đã tổ chức 3 ngày nấu cháo để tặng cho người lao động về đêm, người già không nơi nương tựa… Mỗi ngày, các thành viên nấu từ 20-25 phần cháo. Sau đó, các bạn chia thành nhóm nhỏ để tặng cho bà con. Bên cạnh đó, các thành viên Ðội CTXH vận động áo ấm, mền để tặng cho các cụ già neo đơn. Bạn Huỳnh Nguyễn Giang Hạ, sinh viên lớp Kinh doanh thương mại khóa 44, cho biết: “Ðây là năm thứ ba tôi tham gia chương trình nên cảm nhận được trọn vẹn tình cảm, niềm vui của cô, chú lao động về đêm khi nhận được những phần quà. Những cuộc trò chuyện ngắn ngủi đã giúp tôi và bạn bè hiểu hơn với công việc, cuộc sống của người lao động”.

Bạn Phan Nguyễn Thị Anh Thư, Ðội trưởng CTXH, cho biết: Các thành viên Ðội CTXH đã thành lập một gian hàng gây quỹ vào tháng 10-2020 để thực hiện chương trình “Hơi ấm đêm Ðông”. Hằng ngày, các thành viên đội tham gia làm móc khóa, vòng đeo tay để bán cho sinh viên trong trường. Kết quả thu được hơn 1 triệu đồng. Ðội CTXH đã mua thêm bánh ngọt, sữa tươi tặng người lao động. Sắp tới, Ðội CTXH sẽ tiếp tục duy trì gian hàng để tạo quỹ cho chương trình “Xuân tình nguyện”, với nhiều hoạt động chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn.

Ở Trường Phổ thông Thái Bình Dương (quận Ninh Kiều), từ cuối tháng 10, Ủy ban Hội LHTNVN thành phố phối hợp Ban Chấp hành Ðoàn trường, Ủy ban Hội LHTN trường cùng các đơn vị tổ chức đoàn thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa Ðông” ở xã Ðạ Rsal, huyện Ðam Rông, tỉnh Lâm Ðồng. Ðoàn đã đến tặng 200 phần quà, gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm. Tổng chi phí các hoạt động gần 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ðoàn trường, Hội LHTNVN Trường Phổ thông Thái Bình Dương còn phối hợp Công đoàn Văn phòng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Công đoàn Sở Y tế thành phố tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 200 thiếu nhi ở huyện Cờ Ðỏ.

Từ tháng 11, Ủy ban Hội LHTNVN thành phố và Ủy ban Hội LHTNVN Trường Phổ thông Thái Bình Dương triển khai vận động quần áo, mền tặng cho các thiếu nhi ở tỉnh Ðắk Lắk. Ðến nay, các đơn vị đã nhận được 760 cái mền, 1.600 áo ấm. Hội LHTNVN trường sẽ chuyển áo và mền đến xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp, tỉnh Ðắk Lắk vào cuối tháng 12-2020 để tặng cho các học sinh nghèo. Anh Phương Tấn Ðạt, Bí thư Ðoàn trường, Chủ tịch Hội LHTNVN trường, cho biết: “Sau khi kết thúc chương trình “Tình nguyện mùa Ðông”, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên về quê ăn Tết và các sinh viên không có điều kiện về nhà. Bên cạnh đó, Ðoàn trường sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo thiếu nhi, thanh niên người dân tộc trên địa bàn thành phố để các bạn có một cái Tết ấm áp, vui tươi”.

Theo anh Trần Việt Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTNVN thành phố, chương trình “Tình nguyện mùa Ðông năm 2020” và “Xuân tình nguyện năm 2021” với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2021) và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021). Chương trình sẽ kết thúc vào tháng 2-2021. Ủy ban Hội LHTNVN thành phố đã chỉ đạo triển khai chương trình dưới các hình thức, như: chăm lo thanh thiếu nhi tại các địa bàn khó khăn, bị ảnh hưởng lũ lụt; tổ chức các đội hình tình nguyện chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất cho bà con; vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ xây nhà ở cho đoàn viên, thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Ngoài ra, các đơn vị tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người dân và trẻ em; vệ sinh môi trường tại các địa bàn dân cư, trường học để phòng, chống dịch COVID-19. Ðến nay, các đơn vị đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Thời gian tới, các cấp bộ Ðoàn - Hội thành phố sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động, như: tổ chức hoạt động tình nguyện tại tỉnh Lào Cai; giao lưu với các đơn vị bộ đội ở biên giới; hiến máu tình nguyện…

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết