25/12/2007 - 22:28

Không tiền phẫu thuật lần 2

Tính mạng Nguyễn Chí Hiền như “Chỉ mành treo chuông”

Hơn 20 tuổi, Nguyễn Chí Hiền (quê ở xã Tân Hưng, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đã phải làm nhiều nghề từ vác mướn, phụ hồ đến hàn cửa sắt để gánh vác cả gia đình đang chen chúc sống trong một khu nhà trọ ở TP Hồ Chí Minh. Cuộc sống gia đình chưa qua nỗi vất vả thì bất hạnh lại bất ngờ ập đến...


1 giờ khuya, đường phố vắng tanh, Hiền nằm ngửa, bất động trên mặt đường, với đầu bên phải sưng to. Một người phụ nữ tốt bụng đi chợ khuya mua rau cải về bán nhìn thấy Hiền trong tình trạng như thế, đã lay gọi em tỉnh dậy và đưa em về nhà.

Bà Trần Thị Thu (mẹ Hiền) bồi hồi nhớ lại: “Nghe tiếng con kêu cửa, giọng nói đứt quãng, tôi linh tính có chuyện chẳng lành. Mở cửa ra, nó chỉ kịp nói bị người ta tông xe bỏ chạy luôn, rồi té xỉu. Tôi không một đồng dính túi, thấy nó không có máu me gì bèn lấy dầu xoa chỗ sưng cho nó. Để nó nằm yên ngủ. Nào dè 9 giờ sáng hôm sau mắt nó trợn ngược, sốt cao, mồ hôi ướt dầm. Gia đình tôi mượn tiền của bà con ở trọ, vội chở nó vào Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác sĩ nói nó bị chấn thương sọ não, gia đình phải ký tên để nó được mổ ngay, nếu không nguy đến tính mạng...”. Bà Thu nói trong đau đớn: “Nếu thằng Hiền không đi làm tăng ca, có lẽ không nên nỗi này. Cũng tại tui bệnh tháng rồi, tiền nhà trọ, tiền thuốc men còn thiếu nên nó cố làm thêm ban đêm”. Ông Nguyễn Ngọc Thuận (cha Hiền) đứng gần đó, trên gương mặt không giấu được vẻ u buồn, lo lắng.

Cha Hiền, ông Nguyễn Ngọc Thuận,  buồn bã, lo lắng khi thấy con trai cần tiền phẫu thuật mà gia đình không còn khả năng. 

Chi phí phẫu thuật, thuốc men cho Hiền nằm điều dưỡng hơn nửa tháng ở bệnh viện có được là nhờ sự giúp đỡ của bà con chỗ Hiền làm công, người dân ở quê, thân nhân người bệnh và tiền vay mượn. Tất cả đã lên đến 50 triệu đồng. Căn nhà ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long của gia đình bà Thu cũng đã phải đem cầm cố để lo chữa trị cho Hiền.

Hiền nằm viện, cha mẹ xin nghỉ dài ngày để chăm sóc cho em, nay cũng đã mất việc làm. Bà Thu ngậm ngùi đưa Hiền về quê ngoại ở xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ được gần 2 tháng nay. Vợ chồng bà Thu thay nhau đi làm mướn nuôi con. Nhiều hôm, Hiền bị nhức đầu dữ dội, thường kêu khóc: “Con không chịu nổi nữa, đầu con cứ nhức như búa bổ... Cứu con!”.

Nhờ hỏi mượn nợ được 4 triệu đồng, vợ chồng bà Thu đưa Hiền vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chữa trị. Nhưng số tiền đó chẳng thấm vào đâu. Các bác sĩ đề nghị gia đình đưa Hiền lên bệnh viện tuyến trên phẫu thuật lần nữa vì phần đầu bên trong đã làm mủ nhưng gia đình không còn khả năng, đành cho em nằm tạm lại bệnh viện này. Chú Sáu, nuôi con nằm cùng khoa ngoại chấn thương với Hiền, đồng cảm nói: “Gia cảnh cháu Hiền khổ quá! Hồi ở thành phố Hồ Chí Minh đã chạy tiền mổ cho thằng nhỏ 1 lần, giờ lại phải mổ nữa, tiền đâu lo? Bác sĩ kêu chụp hình kiểm tra cái đầu cho thằng Hiền mà cả gia đình chạy đôn, chạy đáo mấy bữa nay vẫn chưa có tiền”...

Tính mạng của Hiền giờ như “chỉ mành treo chuông” vì không có tiền phẫu thuật lần thứ hai. Cả gia đình Hiền đang khắc khoải trông chờ sự giúp đỡ của cộng đồng.

Bài, ảnh: LIÊN HOA

Chia sẻ bài viết