09/07/2009 - 08:53

Tình hình Iran và vụ bạo lực ở Trung Quốc phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh G-8

Các nhà lãnh đạo G8 tại hội nghị. Ảnh: Reuters 

(TTXVN)- Tình hình rối ren ở Iran sau cuộc bầu tổng thống và vụ bạo lực mới bùng phát tại Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đang phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh thường niên Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G-8), khai mạc ngày 8-7 tại thành phố L’Aquila của Ý. Nội dung thảo luận hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị kéo dài ba ngày này là về vấn đề khủng hoảng kinh tế và biến đổi khí hậu. Nội dung ngày họp đầu tiên chủ yếu tập trung vào kinh tế với dự kiến đưa ra một tuyên bố chung của G-8 về tình hình kinh tế thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sớm cùng ngày đã phải rời Ý về nước do vụ bạo loạn ở Tân Cương. Trước đó một ngày, Thủ tướng Đức Angela Merken cho biết sẽ đề cập vụ việc này trong các cuộc thảo luận với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị. Mặc dù nội dung chính của hội nghị tập trung vào suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và thương mại, song Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo sẽ cùng với các nhà lãnh đạo Anh và Pháp đề nghị G-8 áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn chống Tehran. Nga phản đối đề nghị này với lý do tình hình ở Iran và Trung Quốc là những vấn đề nội bộ của hai nước này.

Khoảng 15.000 cảnh sát đã được triển khai nhằm đảm bảo an ninh cho hội nghị, trong khi nhiều cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra ở Thủ đô Roma và thành phố đăng cai. Các nhà tổ chức tuyên bố sẽ tiến hành cuộc biểu tình lớn nhất vào ngày kết thúc hội nghị (10-7) ở L’Aquila, trong khi các nhóm phản đối toàn cầu hóa dự định tổ chức biểu tình ở tất cả các vùng của Ý. 38 người biểu tình quá khích đã bị bắt giữ khi họ phong tỏa các đường phố, đốt phá và ném gạch đá vào cảnh sát.

Chia sẻ bài viết