24/09/2009 - 09:59

Tình hình Honduras căng thẳng

Những người ủng hộ ông Zelaya chống chọi làn hơi cay của cảnh sát Honduras.
Ảnh: Reuters

Chính phủ lâm thời ra điều kiện đàm phán với Tổng thống bị lật đổ Zelaya

(TTXVN)- Chính phủ lâm thời Honduras ngày 22-9 đã huy động cảnh sát sử dụng dùi cui, đạn hơi cay để giải tán đám đông hàng nghìn người biểu tình tập trung xung quanh Đại sứ quán Brazil tại Thủ đô Tegucigalpa, bắt giữ gần 200 người, trong đó 18 người bị đánh đập bị thương phải nhập viện. Một phóng viên ảnh Reuters cho biết ít nhất hai bình hơi cay đã rơi vào phía trong Đại sứ quán Brazil.

Các tổ chức nhân quyền khẳng định chính phủ tiếm quyền đã tiến hành bắt giữ hàng trăm người kể từ khi Tổng thống bị lật đổ Manuel Zelaya bí mật trở về nước hôm 21-9. Các vụ bắt bớ diễn ra ồ ạt và khắp nơi trên đất nước, từ Tegucigalpa tới San Pedro Sula, thành phố lớn thứ hai của Honduras. Hai đài phát thanh ủng hộ Tổng thống Zelaya Radio 1 và Radio Progreso đã bị chính phủ tiếm quyền ra lệnh đóng cửa.

Theo một tuyên bố được Ngoại trưởng chính phủ tiếm quyền Carlos Lopez đưa ra tại cuộc họp báo tối 22-9, Tổng thống lâm thời Micheletti đã ra điều kiện đàm phán là trước hết ông Zelaya phải chấp nhận tiến hành bầu cử để chọn một tổng thống mới vào ngày 29-11. Trong tuyên bố trên, ông Micheletti không đề xuất việc đưa ông Zelaya quay trở lại nắm quyền. Song, ông Lopez cho biết các cuộc hội đàm có thể sẽ do một phái đoàn ngoại trưởng đến từ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) chủ trì.

Chia sẻ bài viết