03/01/2024 - 11:22

Tin tức thế giới ngày 3-1 

Động đất tại Nhật Bản: Số nạn nhân thiệt mạng lên tới 62 người 

 - Vết đứt gãy địa chất có thể kéo dài 150 km

Tính đến 9h sáng 3-1 (theo giờ Việt Nam), số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất xảy ra ở tỉnh Ishikawa (miền Trung Nhật Bản) được xác nhận là 62 người. Dự kiến, số người thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng do nhiều người có khả năng mắc kẹt trong hàng nghìn ngôi nhà bị đổ sập.

Trước đó, trận động đất độ lớn 7,6 xảy ra ngày 1-1 cùng hơn 200 dư chấn liên tiếp đã gây thiệt hại lớn về cấu trúc đô thị tại tỉnh Ishikawa và nhiều khu vực lân cận. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã chính thức đặt tên cho loạt trận động đất với độ lớn này là "Trận động đất ở Bán đảo Noto năm 2024". 

Các nỗ lực cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành, song gặp nhiều khó khăn do tình trạng đổ nát tại hiện trường, nhiều tuyến đường bị phong tỏa dẫn đến khó tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản dự kiến sử dụng trực thăng để vận chuyển hàng tiếp tế đến các khu vực bị cô lập.

Theo đánh giá được hội đồng các chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 2-1, vết đứt gãy địa chất do trận động đất này gây ra có thể kéo dài khoảng 150 km dưới bán đảo Noto. Các hoạt động địa chấn liên quan có thể sẽ tiếp tục trong thời gian này, do đó người dân cần cảnh giác trước nguy cơ tiếp tục xảy ra những trận động đất tiếp theo.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm nạn nhân trong những căn nhà bị phá hủy sau động đất. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ: Chủ tịch Đại học Harvard từ chức vì dính bê bối

Ngày 2-1, Chủ tịch Đại học Harvard, bà Claudine Gay đã thông báo quyết định từ chức, trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều chỉ trích về cách bà phản ứng với tư tưởng bài Do Thái trong nhà trường và mới nhất là cáo buộc đạo văn có hệ thống.

Trong lá thư gửi cộng đồng Harvard, bà Claudine Gay viết: "Sau khi tham khảo ý kiến các thành viên ban lãnh đạo Tập đoàn Harvard, vì lợi ích tốt nhất của trường, tôi quyết định từ chức để cộng đồng của chúng ta có thể vượt qua thách thức hiện nay”. 

Chủ tịch Đại học Harvard Claudine Gay không cho biết chính xác thời điểm từ chức, song bà sẽ trở lại Khoa Nghệ thuật và Khoa học nơi bà từng có 5 năm làm Trưởng khoa. Hiệu trưởng Đại học Harvard, ông Alan Garber, sẽ giữ chức Chủ tịch tạm quyền cho tới khi có chủ tịch mới.   

Bà Claudine Gay nhậm chức hồi tháng 7-2023, trở thành nữ Chủ tịch gốc Phi đầu tiên và là người phụ nữ thứ hai giữ cương vị này trong lịch sử hơn 400 năm của Đại học Harvard danh giá. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bà Claudine Gay đối mặt với hàng loạt chỉ trích liên quan tới phát biểu mập mờ của bà tại một phiên điều trần trước Hạ viện hồi tháng 12-2023. Ngoài ra, Claudine Gay cũng bị chỉ trích đạo văn hàng chục bài viết đã được xuất bản và cả trong luận án tiến sĩ.

Chủ tịch Đại học Harvard Claudine Gay. Ảnh: ABC News

Hội đồng Bảo an LHQ có 5 nước ủy viên không thường trực mới

Ngày 2-1, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) chính thức có 5 nước ủy viên không thường trực mới với nhiệm kỳ 2 năm.

5 nước ủy viên mới gồm Algeria, Guyana, Hàn Quốc, Sierra Leone và Slovenia đã bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm thay thế cho các nước Albania, Brazil, Gabon, Ghana và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hết nhiệm kỳ hôm 31-12.

HĐBA LHQ có tổng cộng 15 thành viên. Trong đó, 5 nước ủy viên thường trực và không có nhiệm kỳ gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc. 10 nước ủy viên không thường trực sẽ được phân bổ theo nguyên tắc đại diện khu vực địa lý và được Đại hội đồng LHQ bầu theo nhiệm kỳ 2 năm.

Pháp là nước giữ chức Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng 1-2024. Dự kiến, khủng hoảng Israel-Palestine và xung đột ở Gaza sẽ tiếp tục là trọng tâm hàng đầu trong chương trình làm việc của các đại sứ tại LHQ.

Quang cảnh phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ ngày 29-12-2023. Ảnh: THX/TTXVN

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết