26/03/2024 - 14:57

Tin tức thế giới ngày 26-3 

Hàn Quốc ưu tiên tăng tỷ lệ sinh và dịch vụ y tế cần thiết

Theo hãng tin Yonhap, ngày 26-3, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết chính sách tài khóa năm tới sẽ tập trung vào việc thúc đẩy hơn nữa các dự án nghiên cứu và phát triển thế hệ tiếp theo, tăng tỷ lệ sinh hiện đang cực thấp của đất nước và tăng cường các dịch vụ y tế cần thiết.

Bộ trên cho biết đây là một phần trong hướng dẫn của chính phủ về ngân sách năm 2025 đã được nội các phê duyệt cùng ngày, dự kiến khoảng 680.000 tỉ won (508,1 tỉ USD), tăng khoảng 4,2% so với năm nay. Theo bộ này, chính phủ sẽ duy trì quan điểm về lành mạnh tài chính để đảm bảo trách nhiệm tài chính cho thế hệ tương lai, đồng thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu về sinh kế của người dân.

Chính phủ dự định tăng chi để hỗ trợ công tác nuôi dạy và giáo dục trẻ em, cũng như bảo đảm bình đẳng giới nhằm tăng tỷ lệ sinh. Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc, tức là số lần sinh trung bình của một phụ nữ trong đời, đã giảm xuống mức thấp kỷ lục tính theo quý là 0,65 ghi nhận vào quý IV-2023. 

Với mục tiêu tăng cường an ninh và an toàn xã hội, Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ tăng đầu tư vào các dịch vụ y tế, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như nhi khoa và phẫu thuật thần kinh vốn đang thiếu bác sĩ. Các bộ và cơ quan của chính phủ sẽ sử dụng hướng dẫn này để xây dựng kế hoạch chi tiêu vào cuối tháng 5 tới, sau đó trình lên Quốc hội trước ngày 2-9.

Tỷ lệ sinh thấp đe dọa tương lai kinh tế của Hàn Quốc. Ảnh: Getty Images

Hơn 100 máy kéo "bao vây" tòa nhà Quốc hội Anh

Ngày 25-3, nhiều nông dân đã lái máy kéo đến tòa nhà Quốc hội Anh để biểu tình phản đối các thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit mà họ cho là đe dọa hoạt động sản xuất nông nghiệp tại nước này.

Người biểu tình từ nhiều nơi trên cả nước đã đưa theo khoảng 100 máy kéo đến bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, yêu cầu chính phủ thực thi việc dán nhãn mác thực phẩm chính xác hơn cũng như thực hiện các bước để cải thiện an ninh lương thực của đất nước. Ngoài ra, người biểu tình cũng muốn chính phủ chấm dứt các thỏa thuận thương mại mà họ tin là cho phép nhập khẩu thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành ở Anh và làm giảm thu nhập của nông dân trong nước.

Liz Webster, người sáng lập tổ chức Save British Farming (tạm dịch: Giải cứu nông trại Anh), cho rằng chính phủ đã không thực hiện cam kết trong việc duy trì các tiêu chuẩn cao và khiến nước Anh ngập tràn các sản phẩm kém chất lượng. Anh đã ký một số thỏa thuận thương mại kể từ khi rời Liên minh châu Âu (EU) vào đầu năm 2020. Nông dân Anh cho rằng một số thỏa thuận, cùng với tình trạng lỏng lẻo trong khâu kiểm tra nhập khẩu, khiến thị trường nước này ngày càng nhiều thực phẩm chất lượng kém.

Nông nghiệp Anh cung cấp khoảng 60% lượng thực phẩm trong nước, nhưng nông dân lo ngại tỷ lệ này sẽ giảm.

Tháng trước, phát biểu tại hội nghị Liên minh Nông nghiệp Quốc gia, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết chính phủ hỗ trợ nông dân, khẳng định an ninh lương thực là một phần quan trọng trong an ninh quốc gia.

Ảnh: AP

Mỹ: Bang Florida cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Ngày 25-3, Thống đốc bang Florida của Mỹ, ông Ron DeSantis đã ký ban hành luật cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội, một biện pháp nhằm bảo vệ giới trẻ khỏi những rủi ro ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần.

Theo luật trên, các nền tảng truyền thông xã hội phải đóng tài khoản của trẻ dưới 14 tuổi. Biện pháp tương tự cũng áp dụng đối với tài khoản do trẻ dưới 16 tuổi lập mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Văn kiện này cũng đưa ra các biện pháp bảo vệ sức khỏe tâm thần của trẻ em, tránh nguy cơ các em rơi vào tình trạng "nghiện mạng xã hội", có thể gây ra những hệ lụy khôn lường như bạo lực, bắt nạt học đường, "trào lưu" tự tử và quấy rối tình dục trên không gian mạng.

Trong một thông báo, Thống đốc DeSantis cho rằng mạng xã hội gây tác hại đối với trẻ em theo nhiều cách khác nhau nếu không có sự kiểm soát của phụ huynh. Theo ông, luật trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để cha mẹ có thể bảo vệ con em mình khi sử dụng mạng xã hội. 

Hồi tháng 3-2023, Utah đã trở thành bang đầu tiên của Mỹ thông qua quy định việc tiếp cận của trẻ em đối với mạng xã hội. Sau đó, các bang khác như Arkansas, Louisiana, Ohio và Texas cũng đưa ra biện pháp tương tự.

Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, ký ban hành luật này 25-3. Ảnh: Public Media

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết