10/01/2024 - 17:21

Tin tức thế giới ngày 10-1 

Hàn Quốc: Tỷ lệ người có việc làm cao kỷ lục trong năm 2023

Tốc độ tăng trưởng việc làm của Hàn Quốc trong năm 2023 tuy chậm hơn năm 2022, nhưng tỷ lệ người có việc làm tại nước này lại đạt mức cao kỷ lục.

Ngày 10-1, Cơ quan thống kê quốc gia Hàn Quốc cho biết số người có việc làm trong năm 2023 đã tăng 327.000 người so với năm 2022, tương đương 1,2%, nâng tổng số người có việc làm trên toàn quốc lên 28,41 triệu.

Số lượng việc làm tăng với tốc độ nhanh hơn trong 2 năm qua. Cụ thể, Hàn Quốc đã có thêm 816.000 việc làm, con số lớn nhất kể từ năm 2000. Chỉ riêng trong tháng 12-2023, Hàn Quốc đã tạo ra thêm 285.000 việc làm so với cùng kỳ năm trước, tăng nhanh so với mức 277.000 việc làm được bổ sung vào một tháng trước đó.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2023, tỷ lệ việc làm của những người trong độ tuổi 15-64 tăng 0,7% so với năm trước lên 69,2%, con số cao nhất kể từ khi cơ quan thống kê bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan vào năm 1989. Thống kê cũng cho thấy việc tuyển dụng lao động đã ghi nhận tăng trưởng đều đặn theo năm kể từ tháng 3-2021.

Một nhóm nhân viên mới ở Hàn Quốc đang được hướng dẫn quy trình làm việc của họ. Ảnh: Korea Bizwire

Mỹ, Anh bắn hạ nhiều tên lửa, thiết bị bay không người lái của Houthi ở Biển Đỏ

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết các lực lượng của nước này và Anh đã bắn hạ 21 thiết bị bay không người lái và tên lửa do lực lượng Houthi ở Yemen ngày 9-1 phóng về phía Nam Biển Đỏ, nhằm vào các tuyến đường vận tải biển quốc tế.
Theo CENTCOM, lực lượng của hai nước đã bắn hạ 18 thiết bị bay không người lái, hai tên lửa hành trình chống hạm và một tên lửa đạn đạo chống hạm. Đây là vụ tấn công thứ 26 của Houthi nhằm vào các tuyến đường vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ kể từ ngày 19-11-2023. Chưa có báo cáo về thương tích hay thiệt hại nào sau vụ việc trên.

Thông báo ngày 10-1 của Cơ quan hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết, lực lượng quốc tế được triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ cũng đang ứng phó trước thông tin về những hoạt động của thiết bị bay không người lái, xảy ra ở địa điểm cách cảng Hodeida của Yemen khoảng 50 hải lý về phía Tây

Hồi tháng 12-2023, để xử lý các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ, Mỹ đã thành lập một liên minh hải quân mang tên "Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng", để bảo vệ an ninh cho tuyến đường vận tải biển quan trọng vốn chiếm khoảng 12% hoạt động thương mại hàng hải toàn cầu này.

Lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dừng xung đột ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu Houthi trở thành mục tiêu tấn công.

Thái Lan sẽ trang bị kiến thức số cho người cao tuổi

Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người (MSDHS) của Thái Lan đang có kế hoạch hợp tác với các đối tác để nâng cao kiến thức số cho người cao tuổi trên cả nước, nhằm giúp họ tránh rơi vào các bẫy lừa đảo trên mạng.

Bộ trưởng MSDHS Varawut Silpa-archa cho biết Thái Lan hiện có hơn 13 triệu người trên 60 tuổi, tương đương 20% dân số cả nước, và tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 30% trong 20 năm tới. Tuy vậy, trình độ hiểu biết của người cao tuổi Thái Lan về truyền thông số vẫn còn thấp. 

Bộ trưởng Varawut trích dẫn nghiên cứu gần đây của Trung tâm trí tuệ về kiến thức truyền thông dành cho người cao tuổi (ICEML) tại Đại học Mahidol với sự hỗ trợ của Quỹ thúc đẩy y tế Thái Lan (ThaiHealth) cho biết ngày càng có nhiều người cao tuổi trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Khoảng 70,53% trong số họ bị lừa chia sẻ thông tin cá nhân và 22,40% bị lừa mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Từ thực tế này, MSDHS đang hợp tác với ThaiHealth, Đại học Mahidol và Công ty Tammapun để giới thiệu chương trình giảng dạy kiến thức truyền thông cho người cao tuổi. Ông Varawut cho biết khóa học sẽ được triển khai tại 2.456 trường học dành cho người cao tuổi. Chương trình giảng dạy sẽ giúp họ phát triển kỹ năng hiểu biết về truyền thông, để họ có thể sử dụng phương tiện truyền thông một cách an toàn và thúc đẩy việc thành lập một trung tâm học thuật về kiến thức truyền thông cho người cao tuổi.

Trong khi đó, Chủ tịch ICEML, Phó Giáo sư Nuntiya Dounghummes nhấn mạnh người cao tuổi cần hiểu biết về truyền thông số để giúp họ không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo trong tương lai.

Ảnh: iStock photo

PV (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết