20/02/2020 - 16:47

Tìm lối ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn 

Từ năm 2012-2019, cả nước có 60/63 tỉnh, thành phố tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu. Qua đó, công nhận, cấp giấy chứng nhận cho 2.430 sản phẩm, bộ sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và lựa chọn 1.887 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp khu vực. Các sản phẩm được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu được hưởng nhiều quyền lợi, ưu đãi: thưởng tiền mặt, in hoặc dán nhãn logo của chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên sản phẩm, bao bì; được cung cấp thông tin tư vấn, hướng dẫn tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước. Các sản phẩm này còn được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương để đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý; hỗ trợ chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, xúc tiến thương mại…

Đại diện Sở Công thương TP Cần Thơ trao Giấy Chứng nhận cho doanh nghiệp được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2019.

Tại TP Cần Thơ, hoạt động bình xét sản phẩm CNNT tiêu biểu được thành phố đặc biệt quan tâm. Mới đây, UBND thành phố đã ra quyết định công nhận 9 sản phẩm CNNT tiêu biểu của thành phố năm 2019 gồm: nước mắm Thiên Thiên Hương (Cơ sở Thiên Thiên Hương); mắm cá linh, mắm cá sặc (Cơ sở Sản xuất mắm Ẩn), thịt heo hấp đóng hộp, thịt heo 2 lát đóng hộp, thịt bò 2 lát đóng hộp (Cơ sở chế biến thực phẩm đóng hộp Hương Giang), rượu đinh lăng Hòa Bình và rượu nấm Ngọc Cẩu (Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Rượu đinh lăng Hòa Bình); trà mãng cầu Kim Nhiên (Công ty TNHH Chế biến nông sản Kim Nhiên). Ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, khẳng định: “Các cơ sở sản xuất CNNT có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn cũng như góp phần vào Chương trình quốc gia về Xây dựng nông thôn mới. Việc công nhận các sản phẩm CNNT nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm CNNT chất lượng, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường cũng như đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu”.

Thực tế cho thấy, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được triển khai thực hiện trong nhiều năm qua và được nhiều địa phương trên cả nước ủng hộ, song việc phát triển các sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp vẫn gặp nhiều trở ngại. Một số địa phương chưa quan tâm, coi trọng công tác phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; công tác thông tin tuyên truyền, giới thiệu về chương trình bình chọn chưa thực sự sâu rộng tới các đối tượng tham gia. Ở khâu tiêu thụ, hầu hết sản phẩm CNNT tiêu biểu hiện đang loay hoay tìm đầu ra. Phần lớn doanh nghiệp CNNT có quy mô nhỏ, siêu nhỏ và hộ gia đình, nguồn lực đầu tư cho công nghệ sản xuất rất hạn chế. Do đó, sản phẩm CNNT chủ yếu vẫn được sản xuất thủ công, bán thủ công dẫn tới chất lượng sản phẩm không đồng đều, mẫu mã, bao bì sản phẩm kém hấp dẫn. Do đó, mặc dù được hỗ trợ kết nối với các siêu thị, kênh phân phối hiện đại nhưng rất ít cơ sở sản xuất CNNT đáp ứng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, số lượng sản phẩm…

Như vậy, sản phẩm CNNT tiêu biểu đang thiếu và yếu ở tất cả các khâu từ sản xuất, phân phối đến tiêu thụ. Để đẩy mạnh phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu ra thị trường, bên cạnh việc công nhận sản phẩm tiêu biểu, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Công thương cần tiếp tục có các chương trình hỗ trợ về ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ… Từ đó giúp doanh nghiệp có điều kiện nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, chính sách tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần thông thoáng hơn cùng với đó là cơ chế hỗ trợ phát triển thương hiệu cho sản phẩm của địa phương và sự chung tay từ các nhà phân phối. Về phía các doanh nghiệp phải quan tâm nhiều hơn trong các chương trình xúc tiến thương mại, đăng ký thương hiệu, hỗ trợ truyền thông, hội chợ triển lãm. Đồng thời, đầu tư thích đáng cho thiết kế mẫu mã sản phẩm dựa trên những nghiên cứu nghiêm túc về xu hướng thị trường, kết hợp với các nguyên- phụ liệu mới, thân thiện với môi trường. Với những những chính sách đồng bộ, giải pháp thiết thực và định hướng lâu dài sẽ là nền tảng giúp cho ngành nghề nông thôn nói chung và sản phẩm CNNT nói riêng nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định và từng bước phát triển.

Bài, ảnh: QUẾ LIM

Chia sẻ bài viết