19/09/2021 - 11:11

Tìm hiểu về Tết Trung thu 

“Tết Trung thu rước đèn đi chơi. Em rước đèn đi khắp phố phường...”, đó là mấy câu hát trong bài “Rước đèn tháng Tám” của nhạc sĩ Đức Quỳnh. Đằm sâu trong ngày hội thiếu nhi ấy còn là những giá trị về sự đoàn viên, sum họp. Điều đó được gửi gắm qua trưng bày trực tuyến “Trung thu sum vầy”.

Đèn lồng rực rỡ Tết Trung thu.

Đèn lồng rực rỡ Tết Trung thu.

Trưng bày do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội thực hiện, với mong muốn kể lại những câu chuyện về Tết Trung thu truyền thống, với mâm cỗ trông trăng, những món đồ chơi mà ông bà, cha mẹ dành tặng cho các bạn nhỏ mỗi khi Rằm tháng tám lại về.

Đầu tiên, khách tham quan sẽ được ngắm nhìn và tưởng tượng các mâm cỗ Trung thu truyền thống của người Hà Nội đầu thế kỷ XX. Các mâm cỗ này được thiết kế phỏng dựng dựa trên những tư liệu tranh vẽ của Henri Oger và bút ký của các nhà văn Nguyễn Tuân, Phan Kế Bính, Vũ Bằng... Người xem bồi hồi nhìn hình ảnh tiến sĩ giấy trên mâm cỗ với ước mơ của người lớn cho những đứa con, đứa cháu học giỏi, đỗ đạt. Cách sắp bày bánh trung thu, cốm, trái cây... đủ đầy màu sắc cũng khiến đêm hội trăng rằm thêm rộn ràng.

Một gian trưng bày khác cũng hấp dẫn không kém đó là giới thiệu đồ chơi của trẻ em hồi xưa những dịp Trung thu. Đó là những món đồ chơi được các nghệ nhân phục chế đúng nguyên bản xưa cũ qua tham khảo các nguồn tư liệu từ Bảo tàng Quai Branly (Cộng hòa Pháp); Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp... những năm đầu thế kỷ XX. Những lồng đèn ông sao, cá chép, gà trống, đèn kéo quân... rồi đèn vỏ bưởi, vỏ lon... rực rỡ ánh đèn trong đêm Trung thu được tái hiện khiến người trẻ náo nức, người lớn bồi hồi hoài niệm.

Đặc biệt, trong trưng bày “Trung thu sum vầy” bằng hình thức online lần này, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội còn tăng tính tương tác với khách tham quan khi có phần “gặp gỡ” nhà sử học Lê Văn Lan qua các video clip nói chuyện về Tết Trung thu truyền thống với chủ đề: Trung thu sum vầy trong bối cảnh dịch COVID-19; Tục bày cỗ của người Hà Nội với các tích truyện đặc sắc như ông “Lã Vọng câu cá”, “Tiến sĩ vinh quy”, “Người con hiếu thảo”; Tục rước đèn; Tục thưởng trăng của người Hà Nội… Ngoài ra, nghệ nhân dân gian Quách Thị Bắc sẽ giới thiệu về nghệ thuật làm thiên nga bằng bông - món đồ chơi Trung thu đặc sắc của người Hà Nội.

Hằng năm, cứ vào dịp Tết Trung thu, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đều tổ chức các hoạt động giới thiệu văn hóa truyền thống, vui chơi giải trí cho trẻ em. Năm nay, để thích ứng với tình hình dịch COVID-19, đơn vị đã tổ chức trưng bày online, nhằm giúp lan tỏa giá trị của Tết Trung thu cổ truyền. Độc giả có thể tham quan trực tuyến Trưng bày chuyên đề “Trung thu sum vầy” tại website: hoangthanhthanglong.vntrungbayonline.hoangthanhthanglong.vn.

Cũng nhân dịp Tết Trung thu năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm trực tuyến “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2021” và “Trung thu trong mắt trẻ thơ” tại website: http://trienlamvhnt.vnhttp://ape.gov.vn, từ ngày 20-9.

Bài, ảnh: DUY LỮ

Chia sẻ bài viết