07/02/2021 - 12:10

Tiếp xúc không khí ô nhiễm lúc nhỏ dễ suy giảm nhận thức về sau 

Các nhà nghiên cứu của Ðại học Edinburgh (Anh) cho biết, việc phơi nhiễm với không khí ô nhiễm nặng ở giai đoạn nhỏ tuổi có thể dẫn tới tình trạng suy giảm khả năng nhận thức khi về già.

Kết luận trên được các chuyên gia đưa ra sau khi đánh giá năng lực nhận thức của 572 người lần lượt vào lúc 11, 76 và 79 tuổi, bằng cách sử dụng các mô hình phát triển bệnh và hồi quy tuyến tính. Theo các tác giả, việc kiểm tra này là cần thiết bởi những mốc tuổi đó sẽ cho thấy mức độ phơi nhiễm với không khí ô nhiễm trong quá khứ ảnh hưởng ra sao với trí não của những người tham gia khi họ về già. Kết quả cuối cùng cho thấy việc sớm phải phơi nhiễm với không khí ô nhiễm có liên quan đến tình trạng sa sút khả năng tư duy của người tham gia khi bước vào giai đoạn lớn tuổi.

Tiến sĩ Tom Russ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Alzheimer và Mất trí nhớ Scotland, cho biết đây là lần đầu tiên có những phát hiện cho thấy tiếp xúc với không khí ô nhiễm khi còn nhỏ có tác động đến bộ não qua nhiều thập niên sau. Nghiên cứu cũng có thể giúp các thế hệ tương lai đề phòng với không khí ô nhiễm và tránh được nguy cơ mất trí nhớ khi về già.

HƯƠNG THẢO (Theo Tech Times)

Chia sẻ bài viết