31/08/2021 - 14:42

Tiếp tục xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án 

Theo Bản án số 01/2021/KDTM-PT của Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ, Công ty Cổ phần Ðầu tư Xây dựng Thương mại Cơ Hội Mới (Công ty Cơ Hội Mới) có trách nhiệm phải trả hơn 3,2 tỉ đồng cho Công ty TNHH Hà Liêm (do ông Nguyễn Thanh Hòa, ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai làm Giám đốc). Ngoài ra, Công ty Cơ Hội Mới phải nộp hơn 96 triệu đồng tiền án phí... Bản án có hiệu lực, ông Hòa có đơn yêu cầu thi hành án (THA).

Dự án Khu dân cư và Trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh do Công ty Cơ Hội Mới làm chủ đầu tư. 

Bà Nguyễn Thùy Trang, Chi cục Phó, Chi cục THA dân sự huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Chi cục đã thụ lý THA đối với vụ việc trên theo Quyết định THA số 420/QÐ-CCTHADS ngày 20-4-2021, đã thông báo hợp lệ cho các bên đương sự nhưng bên phải THA là Công ty Cơ Hội Mới không tự nguyện THA”.

Công ty Cơ Hội Mới đề nghị sẽ giao thửa đất số B4-13,15 tại Khu dân cư và Trung tâm Thương mại huyện Vĩnh Thạnh cho Công ty TNHH Hà Liêm để cấn trừ toàn bộ số nợ hơn 3,2 tỉ đồng và hơn 96 triệu đồng tiền án phí mà Công ty Cơ Hội Mới phải nộp. Tuy nhiên, Công ty TNHH Hà Liêm không đồng ý phương án này. Ông Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Hà Liêm, cho biết: “Tôi không đồng ý nhận thửa đất số B4-13,15 để trừ nợ vì theo tôi được biết Công ty Cơ Hội Mới có quyết định giao đất để đầu tư xây dựng Khu dân cư và Trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh nhưng đến nay, Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận). Do đó, Công ty Cơ Hội Mới không thể thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất”.

Theo bà Nguyễn Thùy Trang, Chi cục THA dân sự huyện Vĩnh Thạnh đã xác minh điều kiện THA của Công ty Cơ Hội Mới. Qua đó, xác định Công ty này được UBND TP Cần Thơ giao khu đất có diện tích 130.268,7m2, thuộc thửa đất số 69, 119, tờ bản đồ số 5, 15, 18, 19, 22, 23, 28, 29, 30, 35, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, để đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư và Trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố chưa tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận và chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án này do Công ty Cơ Hội Mới làm chủ đầu tư nên chưa cấp giấy chứng nhận. Theo quy định, giấy chứng nhận sẽ được cấp khi Công ty đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và các thủ tục khác có liên quan. Hiện tại, Công ty Cơ Hội Mới chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. 

Ông Phạm Bá Thành, Chi cục Trưởng Chi cục THA dân sự huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Ðối chiếu với các quy định của Luật Ðất đai, Luật Ðấu giá tài sản và Luật THA dân sự, cho thấy, Công ty Cơ Hội Mới được UBND TP Cần Thơ giao đất, nhưng chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và các thủ tục khác có liên quan nên chưa được cấp giấy chứng nhận theo quy định pháp luật về đất đai. Do vậy, Chi cục THA dân sự huyện Vĩnh Thạnh không có cơ sở để tiến hành kê biên bán đấu giá tài sản của Công ty Cơ Hội Mới để đảm bảo việc THA cho Công ty TNHH Hà Liêm. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành xác minh thêm các thông tin có liên quan đến Công ty Cơ Hội Mới để xử lý theo quy định pháp luật”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết