14/08/2023 - 08:46

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học 

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, học tập; triển khai có hiệu quả việc tổ chức thực hiện giáo dục STEM theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018…  là những nét nổi bật của giáo dục tiểu học (GDTH) TP Cần Thơ trong năm học vừa qua. Ngành giáo dục thành phố cũng xây dựng và triển khai nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng bậc học này thời gian tới.

Các em học sinh Trường Tiểu học Bình Thủy chạy thử robot.

Các em học sinh Trường Tiểu học Bình Thủy chạy thử robot.

Ông Lê Thanh Long, Trưởng Phòng GDTH, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, cho biết năm học 2022-2023 ngành Giáo dục thành phố tiếp tục tăng cường quán triệt thực hiện đổi mới giáo dục tiểu học, triển khai nhiệm vụ năm học thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Việc đổi mới quản lý giáo dục được thực hiện mạnh mẽ và tích cực. Năng lực chỉ đạo và điều hành từ các cán bộ quản lý nhà trường, đặc biệt là hiệu trưởng được nâng cao, thể hiện sự sáng tạo trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp để đạt được mục tiêu trong Chương trình GDPT 2018.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và việc đổi mới phương pháp dạy học, học tập đang có những chuyển biến quan trọng. Thực hiện giáo dục STEM theo định hướng của Chương trình GDPT 2018 và chuyển đổi số tại các trường tiểu học đã ghi nhận nhiều thành tích. Năm học qua, thành phố có 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện (Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền) được chọn thực hiện thí điểm giáo dục STEM theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Điển hình quận Bình Thủy, đầu năm học 2022-2023, quận được Sở GD&ĐT thành phố chọn triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học tại 2 trường tiểu học An Thới 2, Bình Thủy, với 2.753 học sinh/69 lớp. Theo ngành Giáo dục quận Bình Thủy, việc triển khai thực hiện STEM góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên tự tin, chủ động và linh hoạt sáng tạo hơn trong việc tổ chức dạy học trên lớp; nâng cao kỹ năng tích hợp các môn học và hoạt động giáo dục, giúp kết nối kiến thức từ nhiều lĩnh vực và tạo ra trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh. Đến học kỳ II, 100% trường tiểu học trên địa bàn quận đã triển khai thực hiện giáo dục STEM với hơn 8.000 học sinh/233 lớp, có 21 cán bộ quản lý và 307 giáo viên.

Công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp tiểu học cũng được cải thiện, phù hợp với địa giới hành chính và địa bàn dân cư, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh dễ dàng tiếp cận môi trường học tập. Việc đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất trường học cũng được chú trọng, nhất là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, tỷ lệ trung bình trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia thành phố đạt 87,43% (tăng gần 3% so với cùng kỳ năm trước). Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững ổn định và phát triển so với các năm học trước; duy trì đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 trên địa bàn thành phố. Học sinh tiểu học thành phố trong năm học có ưu điểm vượt trội, có nhiều học sinh đoạt giải cao cấp quốc gia và quốc tế.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học mới đối với GDTH do Sở GD&ĐT thành phố vừa tổ chức, nhiều đại biểu cho biết bên cạnh những thành tích, vẫn còn những còn những hạn chế, khó khăn. Trong đó, về vấn đề đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, toàn thành phố thiếu 29 cán bộ quản lý cấp tiểu học. Giáo viên vẫn còn thừa thiếu cục bộ so với quy định, đặc biệt là chưa đồng bộ về cơ cấu khi triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 có một số môn học mới ở cấp tiểu học. Để cải thiện thiếu hụt giáo viên và chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT thành phố tiếp tục đề xuất việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng có trình độ cao đẳng, sau đó đào tạo nâng chuẩn theo lộ trình. Đồng thời, ưu tiên tuyển dụng giáo viên đại học ngoài địa bàn. Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, nhiệm vụ năm học 2023-2024 là bảo đảm an toàn trường học và chủ động, linh hoạt thực hiện hiệu quả việc phân cấp trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn địa phương. Trong đó, tiếp tục thực hiện mục tiêu kiên trì chất lượng GDTH. Thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT hiện hành, đồng thời chú trọng thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, dựa theo Chương trình GDPT 2018 đảm bảo chất lượng và hiệu quả với trọng tâm các lớp 1, 2, 3 và 4 được tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. “Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động dạy học, quản lý giáo dục. Năm học tới, ngành Giáo dục thành phố nhân rộng và triển khai có hiệu quả nội dung giáo dục STEM”, ông Nguyễn Phúc Tăng nhấn mạnh.

Chia sẻ bài viết