Từ năm 2013 đến nay, Sở Công thương TP Cần Thơ đã đưa vào sử dụng phần mềm điện tử, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý, xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân
Hiện nay, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương là 111 thủ tục. Trong đó, tất cả các thủ tục đều được ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 2. Thời gian qua, sở tiếp tục ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 31 thủ tục ở các lĩnh vực: dầu khí; điện; hóa chất; lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu, nhập khẩu; xúc tiến thương mại. Tất cả các TTHC tại Sở Công thương đã được triển khai xử lý trên phần mềm từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đến các phòng chuyên môn và Ban giám đốc, từ đó tạo điều kiện cho việc nâng cấp dịch vụ lên mức độ 3 được dễ dàng, thuận lợi hơn.
|
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Công Thương TP Cần Thơ hướng dẫn thủ tục cho người dân. |
Theo Sở Công thương, việc quản lý, xử lý các TTHC bằng quy trình tin học hóa giúp nâng cao hiệu quả quản lý công việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đẩy mạnh trao đổi công tác qua hộp thư điện tử đạt tỷ lệ 100%; tất cả các thao tác xử lý văn bản được thực hiện trên phần mềm, từ khâu nhập liệu văn bản đến, phát hành văn bản đi. Sau khi triển khai thực hiện văn bản điện tử và chữ ký số, các văn bản được chuyển đi nhanh chóng, kịp thời, chính xác; không mất thời gian gửi thư qua bưu điện, không sợ thất lạc văn bản; tiết kiệm được các khoản chi phí (chi phí in ấn văn bản, chi phí gửi văn bản đến nơi nhận).
Trong quý 1-2015, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở đã tiếp nhận 404 hồ sơ. Đã xử lý 393 hồ sơ; xử lý đúng và trước hẹn 393/404 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,27%; đang xử lý 11 hồ sơ trong hạn. Bà Nguyễn Thị Yến, ngụ phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: "Khi đến liên hệ tại Sở Công thương thì các cán bộ nơi đây rất nhiệt tình, niềm nở, giải quyết công việc nhanh chóng không để cho người dân phải chờ đợi lâu. Các thông tin liên quan đều được cập nhật trên website của Sở giúp cho việc chuẩn bị thủ tục hồ sơ đầy đủ, tránh tình trạng để người đi liên hệ phải đi lại nhiều lần".
Về công tác rà soát thủ tục hành chính, sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định về việc công bố mới 19 TTHC, sửa đổi, bổ sung 5 TTHC và bãi bỏ 5 TTHC; lập tờ trình gửi Sở Tư pháp về việc công bố mới 4 TTHC; sửa đổi bổ sung 19 TTHC và bãi bỏ 2 TTHC trong Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương; lập tờ trình gửi Sở Tư pháp về việc bãi bỏ 8 TTHC; công bố mới 12 TTHC thuộc lĩnh vực công thương trong Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, huyện.
Theo bà Nguyễn Thị Mộng Điều, Phó Chánh Văn phòng Sở Công Thương TP Cần Thơ, từ năm 2013 đến nay, Sở đã tiếp nhận 16 hồ sơ trực tuyến ở mức độ 3, chủ yếu thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến vẫn còn thấp. Nguyên nhân là do một số cá nhân, doanh nghiệp còn chưa quen với các sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cũng như còn ngần ngại việc thực hiện thủ tục qua mạng không được đảm bảo. Trên thực tế, khi cá nhân nộp hồ sơ qua phần mềm Một cửa điện tử và dịch công trực tuyến mức độ 3 tại Sở thì công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ cho tổ chức, cá nhân thông qua môi trường mạng. Khi hồ sơ hợp lệ, đầy đủ và đúng thành phần, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ nhận hồ sơ và chuyển xử lý (tổ chức, cá nhân chỉ cần đến Sở Công thương 1 lần để thực hiện TTHC). Khi có kết quả, phần mềm sẽ tự động gửi thư điện tử cho tổ chức, cá nhân biết để mang hồ sơ theo đúng quy định đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nhận kết quả thực hiện TTHC. Như vậy sẽ giúp tổ chức và cá nhân tiết kiệm được thời gian và chi phí thực hiện TTHC.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Từ nay đến cuối năm, sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính đến người dân, trực tiếp hướng dẫn giải thích khi có yêu cầu liên hệ thực hiện TTHC. Đồng thời, tuyên truyền phổ biến Bộ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên website: congthuongcantho.gov.vn và phần mềm Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại địa chỉ: 1cua.soct.cantho.gov.vn. Bên cạnh đó, sở tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các TTHC đã được công bố; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, thực thi các TTHC; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về TTHC. Lãnh đạo sở cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông nâng cấp đường truyền mạng để đảm bảo việc xử lý phần mềm quản lý và phầm mềm Một cửa điện tử để các tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng truy cập nhằm nâng cao việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.
Bài, ảnh: P.Nguyễn