12/06/2022 - 18:43

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Tiếp thu, lắng nghe các ý kiến; tăng cường phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động 

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các công nhân. Ảnh: DƯƠNG GIANG - TTXVN

(CT) - Ngày 12-6-2022, tại điểm cầu chính ở tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại trực tiếp và trực tuyến với trên 4.500 công nhân lao động (CNLÐ) tại 63 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố, Tổng LÐLÐ Việt Nam, với chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”. 

Các đồng chí: Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; Nguyễn Thành Ðông, Phó Chủ tịch HÐND TP Cần Thơ; Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ… dự tại điểm cầu của TP Cần Thơ.

Phát biểu mở đầu chương trình đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định mục tiêu, lý tưởng cao nhất của Ðảng và Nhà nước chính là nhân dân được ấm no, hạnh phúc; trong đó có giai cấp công nhân. Trong 2 năm qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành, các cơ quan đã có nhiều hình thức để gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với CNLÐ. Ðảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ luôn quan tâm, chăm lo, đồng hành để tìm giải pháp khắc phục những hậu quả, tác động của dịch COVID-19 tới đời sống và công việc của công nhân; giải quyết vấn đề thể chế, cơ chế, chính sách để bảo đảm quyền lợi của người lao động. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chương trình đối thoại hướng đến việc cùng lắng nghe, chia sẻ và cùng có trách nhiệm với nhau để chăm lo tốt hơn đời sống CNLÐ.

Theo Ban tổ chức, trước thời điểm diễn ra chương trình, Ban tổ chức đã nhận gần 10.000 câu hỏi, kiến nghị của cán bộ, đoàn viên công đoàn và CNLÐ cả nước. Các câu hỏi tập trung vào 10 nhóm vấn đề lớn: việc tăng lương tối thiểu vùng; vấn đề quy hoạch, dành quỹ đất và tháo gỡ cơ chế, chính sách để triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ, trường học, nơi khám chữa bệnh, nơi sinh hoạt văn hóa cho CNLÐ; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn tập thể, các chợ dân sinh, đảm bảo cho CNLÐ được tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, phù hợp với thu nhập;…

Ðại diện công nhân tại điểm cầu TP Cần Thơ thực hiện nghi thức tuyên thệ, thể hiện quyết tâm nỗ lực lao động, góp phần xây dựng Tổ quốc.

Cùng với các nhóm vấn đề đã nêu, tại chương trình đối thoại, CNLÐ và các đại biểu đã trực tiếp đặt câu hỏi và đối thoại với Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, CNLÐ đề nghị Chính phủ quan tâm rà soát, sửa đổi toàn diện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi của CNLÐ, hạn chế tình trạng CNLÐ rút bảo hiểm xã hội 1 lần; đôn đốc giải quyết nhanh chóng gói hỗ trợ tiền thuê nhà và hỗ trợ các nguồn vốn vay ưu đãi. CNLÐ mong muốn Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan quan tâm việc quy hoạch phát triển bệnh viện tại các khu công nghiệp; có các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để CNLÐ tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm pháp luật của người sử dụng lao động đối với người lao động…

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành đã trao đổi, trả lời trực tiếp cho CNLÐ ngay tại chương trình, nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để CNLÐ yên tâm lao động sản xuất sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát tốt.

Phát biểu kết luận và truyền thông điệp đến công nhân cả nước, Thủ tướng  Phạm Minh Chính chia sẻ, các ý kiến của công nhân rất đúng, rất trúng, rất cần phải giải quyết. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, Tổng LÐLÐ Việt Nam, các địa phương tiếp thu, lắng nghe các ý kiến; tập trung, rà soát lại thể chế, cơ chế chính sách để nhanh chóng bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện cho phù hợp. Ðồng thời, tăng cường phối hợp để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLÐ. Thủ tướng mong muốn đội ngũ CNLÐ cả nước tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam, cùng cả nước vượt qua thách thức, khó khăn và nỗ lực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng 25 suất quà cho CNLÐ có hoàn cảnh khó khăn tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang. Tổng LÐLÐ Việt Nam chính thức ra mắt Chương trình “Giờ thứ 9+”, chương trình giải trí truyền hình dành cho CNLÐ trên kênh VTV3, Ðài Truyền hình Việt Nam.

Tin, ảnh: HỒNG VÂN​

Chia sẻ bài viết