22/08/2011 - 21:27

Tiền và bóng đá sạch

Dù vô địch nhưng tiền thưởng cho Sông Lam Nghệ An vẫn ít hơn so với một số đội trầy trật trụ hạng. Ảnh: vnexpress

V-League 2011 đã khép lại. Có một nghịch lý là đội vô địch có tiền thưởng thấp hơn nhiều so với một số đội chỉ lo trụ hạng...

Cơn mưa tiền thưởng tới tấp vào cuối mùa đã khiến cho cầu thủ của nhiều đội bóng sống trong trạng thái ăn... tiền, ngủ tiền, uống cũng tiền. Nói như nhiều cầu thủ hay tếu táo với nhau sau một trận thắng thì bỗng dưng “tiền rơi vào đầu”.

Chủ nhân của chiếc cúp vô địch V-League chiều qua chỉ có 3 tỉ đồng tiền thưởng, chỉ bằng 1/3 của V. Hải Phòng treo thưởng cho suất trụ hạng. Lạ lùng ở một đội bóng đá èo uột từ đầu đến gần cuối mùa đến nỗi phải thay cả HLV trưởng Vương Tiến Dũng thì khi lãnh đội treo 1,5 tỉ tiền thưởng liền đá khác ngay. Họ thắng hai trận quyết định với nghi án có sự trợ giúp của trọng tài.

Tương tự, V. Ninh Bình mấy trận cuối được bầu Trường ra giá một trận thắng nhận 1 tỉ đồng, cầu thủ chơi như lên đồng và thắng liền tù tì mấy trận. Mỗi chiến thắng của hai đội bóng bầu Hiển là SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T đều có cái giá hơn 1 tỉ đồng...

Trong số hầu hết các đại gia nhảy vào bóng đá theo kiểu bánh ít đi bánh quy lại, thì vẫn còn hai ông bầu đam mê bóng đá không theo số đông rải tiền mua trận thắng. Đó là đôi bạn thân bầu Đức, bầu Thắng. Cả hai đầu tư cho bóng đá từ những ngày đầu VFF chập chững làm chuyên nghiệp. Họ nhanh chóng gặt hái thành công với mỗi đội hai chức vô địch liên tiếp.

Những năm gần đây, HA Gia Lai của bầu Đức hay ĐT Long An của bầu Thắng dường như đã nằm ngoài cuộc đua tiền táo bạo như các ông bầu khác. Bầu Thắng không bao giờ treo thưởng trước mỗi trận đấu và tuyên bố đội bóng phải đá sạch dẫu có rớt hạng. Ông phân tích, V-League đang có hiện tượng tiêu cực bằng cách đá “xìu xìu ểnh ểnh” đến lúc lâm nguy chờ treo thưởng cao mới chịu đá thật. Trong khi đó, kiên trì với tiêu chí đá sạch, ĐT Long An chỉ với khoản thưởng áp dụng theo quy định chứ không phá giá.

Với khả năng của bầu Đức, chắc chắn các đại gia muốn chơi trò đua tiền, không ai địch nổi ông. Tuy nhiên, ông không lao vào cuộc chụp giật cầu thủ bằng những khoản lót tay cao ngất, không đúng với giá trị thật của họ. Ngay cả mấy trận thắng cuối mùa, bầu Đức cũng không treo thưởng tiền tỉ cho từng trận. Ông chỉ nhắn nhủ các cầu thủ HA Gia Lai nếu không vào tốp 5 thì đừng mơ nhận thưởng.

Trong cuộc đua tiền ở V-League, vẫn có những ông bầu làm bóng đá tử tế.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết