07/06/2013 - 22:48

Tiện lợi thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị
rất đa dạng và phong phú.

Chỉ cần rã đông, vài phút sơ chế hoặc có thể dùng ngay, nên thực phẩm chế biến sẵn đang gắn liền với cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình, giúp chị em giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống.

Với những sản phẩm chế biến sẵn tiện dụng, các bà nội trợ chỉ cần mua về, hâm nóng hay bỏ vào nồi nấu ít tốn thời gian cho các công đoạn sơ chế nhưng vẫn có được bữa cơm gia đình tươm tất. Từ tộ cá kho, đến tô canh nóng, món rau xào… đều có sẵn tại các siêu thị. Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng ở đường Mậu Thân, cho biết: “Các loại thực phẩm chế biến sẵn như một cứu cánh cho chị em. Bởi nó rất tiện dụng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, món ăn đa dạng trong khi chất lượng món ăn lại không khác mấy so với các món tự chế biến ở nhà; giá cả vừa với túi tiền, lại tiết kiệm được thời gian nấu nướng. Vì vậy, từ vài năm nay tôi luôn là khách hàng trung thành với mặt hàng này”. Chị Phạm Thị Mai Lan, cho biết: “Đồ ăn chế biến sẵn nhưng hương vị vẫn tươi ngon, tôi yên tâm về chất lượng. Ngoài ra, những loại thực phẩm này còn có thể để được lâu, tôi luôn trữ trong tủ lạnh khi cần là có dùng ngay”.

Tại các siêu thị, hàng thực phẩm chế biến sẵn rất phong phú, từ món ăn thuần Việt đến món ăn kết hợp giữa tây và ta. Từ loại đã làm thành món ăn đông lạnh đến các món tươi sống tẩm ướp sẵn, hoặc đã làm chín nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí giữ nguyên hương vị món ăn gia đình truyền thống, không chất bảo quản, không phụ gia thực phẩm… Khi chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được nhiều bà nội trợ chú trọng thì chất lượng thực phẩm đông lạnh được xem ổn định nhất do đã qua khâu kiểm định nghiêm ngặt từ đầu vào, khâu chế biến và đầu ra. Tại các siêu thị, thực phẩm chế biến sẵn luôn được xem là mặt hàng kinh doanh chủ lực. Bà Dương Thị Năm, Giám đốc siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết: “Đáp ứng theo nhu cầu khách hàng ngày càng cao trong sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, siêu thị đã đẩy mạnh ngành hàng này. Siêu thị ngày càng đa dạng mặt hàng từ thực phẩm sơ chế đến nấu chín, đông lạnh. Với các món ăn thông dụng trong bữa cơm gia đình với chất lượng cao, giá thành hợp lý”.  

Có thể kể đến hàng trăm món ăn khác nhau đã được đông lạnh như: chả giò, xíu mại, bánh xếp, bánh xèo, há cảo, sủi cảo, bánh bao, bánh ít trần, bánh củ cải, hoành thánh, nem nướng, chạo cá, chạo tôm, tôm lăn bột, càng cua bách hoa tôm cua viên, bò viên cá muối xả ớt, mực nhồi thịt, … của các thương hiệu như Vissan, Cholimex, Cầu Tre, Sông Hương,… với giá từ 14.000 – 85.000 đồng/gói, tùy theo loại và trọng lượng. Ở mặt hàng này còn có các món ăn truyền thống như: các loại canh, lẩu, sốt trộn rau, dầu giấm... Gần như bất kỳ món ăn nào có trong thực đơn thông dụng của bữa ăn gia đình đều đang dần xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị. Tại hầu hết các siêu thị như: Maximark Cần Thơ, Co.opmart Cần Thơ, Vinatex Cần Thơ, Big C Cần Thơ, Metro Hưng Lợi… đều có quầy kinh doanh thực phẩm sơ chế và thực phẩm nấu chín. Khách hàng có thể mua cánh gà ướp xả ớt, cua xay, sườn ướp chiên, vỉ cá điêu hồng nấu ngót, vỉ canh chua cá lóc, vỉ khoai ngọt nấu tôm khô, vỉ canh bầu nấu tôm khô, tộ cá kho ướp sẵn gia vị, chén mắm chưng… giá được bán theo ký hoặc theo món, tùy theo loại. Tuy nhiên, so với loại thực phẩm tươi sống, giá không chênh lệch nhiều, thậm chí nhiều loại giá bán còn thấp hơn. Ngoài ra, các loại thực phẩm đã được nấu chín cũng rất đa dạng. Từ món chay đến món mặn, cùng các món tráng miệng như chè, trái cây… đều được làm sẵn rất tiện dụng.

Trên thị trường còn có nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn hỗ trợ nấu nướng như các loại bột pha sẵn, gia vị tẩm ướp… Các bà nội trợ dễ dàng định lượng, nấu đúng gu, đúng kiểu, ra mùi ra vị các món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ. Công nghệ sản xuất ngày càng cao đã tạo nên những loại thực phẩm có chất lượng tốt, vì thế các loại thực phẩm chế biến an toàn và bổ dưỡng hơn trước rất nhiều. Như công nghệ hút chân không trong bảo quản thực phẩm tiệt trùng giúp giữ lại được vị tươi ngon, vitamin và khoáng chất. Cùng đó, các loại thực phẩm chế biến theo công nghệ mới, loại bỏ các chất bảo quản, vô hại với người tiêu dùng, kể cả để trong một thời gian dài và người tiêu dùng có thể yên tâm để sử dụng không cần chế biến nhiệt thêm một lần nữa. Các thông tin trên sản phẩm được in rõ trên bao bì giúp người tiêu dùng có khả năng lựa chọn chính xác nhất. Chính vì vậy, thực phẩm chế biến sẵn đang trở thành một trong những mặt hàng được ưa chuộng và có mức tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Tuy nhiên, khi mua thực phẩm chế biến sẵn, các bà nội trợ cần lưu ý các hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Bài, ảnh: Khánh Nam

 

Chia sẻ bài viết