30/08/2009 - 20:20

Khu đô thị mới Nam Cần Thơ

Tiềm năng và triển vọng...

Một góc Khu đô thị Nam Cần Thơ.
Ảnh: PHÚ KHỞI

Khu đô thị Nam Cần Thơ nằm bên bờ sông Hậu về phía Tây Nam của trung tâm thành phố hiện hữu, là khu vực có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển, mở rộng TP Cần Thơ. Nối tiếp với khu đô thị này là các khu công nghiệp, cảng biển. Khi cầu Cần Thơ hoàn thành thì khu đô thị Nam Cần Thơ sẽ là khu đô thị cửa ngõ, cảng, công nghiệp, trung tâm thương mại - dịch vụ thứ hai của thành phố…

* NHÀ ĐẦU TƯ LẠC QUAN

Ông Lê Minh Thẩm, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long - chi nhánh Cần Thơ, là một trong 16 nhà đầu tư đang triển khai xây dựng khu dân cư (KDC) tại khu đô thị này, cho biết: Tuy từ năm 2005 dự án mới được triển khai với diện tích 23,47ha nhưng đến nay tỷ lệ khai thác kinh doanh đạt trên 60%. Nếu như không xảy ra suy giảm kinh tế toàn cầu thì tỷ lệ khai thác có thể đạt 90-100%. Để chuẩn bị một nguồn hàng mới cho thời gian tới, Công ty Nam Long đang triển khai tiếp dự án KDC Nam Long-Hồng Phát (14ha) và KDC Nam Long II (43 ha) tại khu đô thị này. Theo ông Lê Minh Thẩm, khu đô thị Nam Cần Thơ là địa điểm tốt nhất để phát triển KDC tại TP Cần Thơ. Khi cầu Cần Thơ hoàn thành, các khu công nghiệp, cảng tại đây khởi động sẽ kích thích tăng dân số cơ học đột biến, khi đó nhu cầu về nhà ở sẽ còn gia tăng. Nếu như cơ sở hạ tầng nơi đây được đầu tư tốt hơn, thì tốc độ phát triển của khu đô thị này sẽ còn nhanh hơn nữa.

KDC Phú An do Công ty Xây dựng công trình giao thông 586 làm chủ đầu tư, có diện tích 145,5 ha với khoảng 6.000 lô nền, là KDC có quy mô lớn nhất ở đây. Tuy là KDC nằm xa trung tâm thành phố, nhưng KDC Phú An lại thu hút được khách hàng nhiều nhất, đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã khai thác được 70% diện tích kinh doanh. Theo nhận định của ông Phan Quốc Bảo, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty 586: Thời gian qua, đối tượng mua nhà tại KDC 586 phần lớn là ở các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mục đích là để cho con ở học hành, công tác tại TP Cần Thơ. Một đối tượng khách hàng khác nữa là những nông dân mới giàu ở nông thôn mua nhà để rảnh rỗi đưa gia đình về thành phố nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn sau những ngày lao động vất vả. Khi TP Cần Thơ phát triển xứng tầm là trung tâm tài chính-văn hóa-giáo dục của khu vực thì sức hút lan tỏa xa và rộng hơn, tốc độ di dân cơ học sẽ càng được đẩy nhanh hơn, khi đó nhu cầu an cư sẽ càng bức thiết hơn. Để đón đầu cơ hội kinh doanh này, Công ty 586 đang tiến hành các thủ tục cần thiết để khởi công xây dựng KDC thứ hai với quy mô 180ha tại khu đô thị này. Ông Võ Thành Vạn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lộc, là một nhà đầu tư KDC tại lô 13A khu đô thị này cũng kỳ vọng khi có cầu Cần Thơ, các khu công nghiệp tại đây đi vào hoạt động thì lực lượng lao động từ các nơi sẽ đến định cư ở đây để làm việc. Để phục vụ cho nhu cầu này, Công ty Thiên Lộc chuẩn bị khởi công xây dựng khu nhà ở cho người có thu nhập thấp quy mô 9 tầng với 320 căn hộ, vốn đầu tư trên 160 tỉ đồng. Trước đó đơn vị này cũng đã khởi công xây dựng trường phổ thông tư thục đạt chuẩn quốc tế quy mô 42 phòng học và đang mời gọi hợp tác xây dựng 2 trường mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học ở tại KDC này và các KDC lân cận.

Theo Ban quản lý Khu đô thị Nam Cần Thơ: Tại đây đang có 16 KDC đang được triển khai với diện tích khoảng 620ha, tương đương 18.000 căn hộ. Ngoài ra còn có 4 khu tái định cư với diện tích hơn 333ha, tương đương hơn 6.400 lô nền.

* TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN

Khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ có diện tích 2.081ha, nằm ở vị trí vành đai phát triển về hướng Tây Nam của TP Cần Thơ. Tiềm năng phát triển của khu vực này càng được khẳng định khi cầu Cần Thơ, đường Nam sông Hậu hoàn thành. Theo Quyết định 207/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thành phố Cần Thơ đến năm 2025 đã xác định khu vực này sẽ trở thành khu đô thị-cảng-công nghiệp lớn của TP Cần Thơ.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: TP Cần Thơ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng đến năm 2030, hiện nay thành phố đang phối hợp cùng Phân viện Quy hoạch đô thị nông thôn Miền Nam để thực hiện và tuyển chọn chuyên gia làm cố vấn kỹ thuật quốc tế cho đồ án. Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với xu hướng phát triển chung của thành phố, cuối năm 2008, TP Cần Thơ cũng đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 khu đô thị Nam Cần Thơ. Các mục tiêu được nhấn mạnh trong lần điều chỉnh này là khu đô thị Nam Cần Thơ phải là trung tâm đa chức năng có tính chất phục vụ cho cả vùng ĐBSCL. Trong đó, chú trọng phát triển thương mại-dịch vụ, KDC ở các trục đường chính; phát triển cảng, dịch vụ hậu cần logistics cụm cảng Cái Cui và phát triển công nghiệp sạch, công nghệ cao tại các khu công nghiệp: Hưng Phú 1, Hưng Phú 2, Hưng Phú 2A; phát triển du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng ở khu vực ven sông Hậu với quy mô dân số vào năm 2030 đạt 150.000 dân.

Theo Bộ GTVT, trong quý I năm 2010, tuyến quốc lộ Nam sông Hậu từ TP Cần Thơ đến tỉnh Bạc Liêu (ngang qua khu đô thị Nam Cần Thơ) sẽ thông xe, cầu Cần Thơ sẽ hoàn thành. Cùng thời gian này các tuyến đường kết nối khu đô thị Nam Cần Thơ và trung tâm thành phố như cầu Hưng Lợi, cầu Cái Răng Bé, quốc lộ 91B... sẽ hoàn thành. Giao thông không còn cách trở sẽ là điều kiện cần thiết đầu tiên vực dậy tiềm năng phát triển cho khu đô thị này. Theo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, dự án xây dựng cảng Cái Cui giai đoạn 2 cũng sẽ hoàn thành vào năm 2012, khi đó cảng này sẽ đủ sức bốc dỡ cho tàu 20.000 DWT, khi đó các doanh nghiệp trong vùng có thể xuất nhập khẩu hàng hóa đến nhiều quốc gia mà không phải trung chuyển về cảng Sài Gòn, đây cũng là một động lực quan trọng để khu đô thị Nam Cần Thơ trở thành trung tâm giao thương của cả vùng.

Với sự kỳ vọng về sự phát triển của khu đô thị này, lãnh đạo TP Cần Thơ đang kêu gọi đầu tư xây dựng một cây cầu dành riêng cho người đi bộ từ bến Ninh Kiều sang khu đô thị này và một cây cầu (dự kiến là cầu chữ y) nhằm kết nối cồn Ấu, cồn Cái Khế với khu đô thị Nam Cần Thơ. Với sự quan tâm đầu tư và quy hoạch hợp lý, trong một tương lai không xa khu đô thị Nam Cần Thơ sẽ trở thành một khu đô thị-cảng-công nghiệp hiện đại, sầm uất của vùng hạ lưu sông Hậu.

NINH THỚI

Một góc Khu đô thị Nam Cần Thơ. Ảnh: PHÚ KHỞI

Chia sẻ bài viết