26/10/2024 - 14:05

Tiềm năng thị trường sản phẩm ngừa thai cho nam giới 

Với việc xuất hiện nhiều phương pháp hứa hẹn giúp nam giới kiểm soát khả năng sinh sản, thị trường sản phẩm ngừa thai cho các quý ông được dự đoán sẽ khởi sắc trong tương lai.

Các nhà khoa học đang tích cực phát triển các phương pháp tránh thai mới cho nam giới.Ảnh: Science

Trong quá khứ, gánh nặng ngừa thai thường đổ lên vai phụ nữ, trong khi đàn ông chỉ có một vài lựa chọn để kiểm soát khả năng sinh sản, bao gồm sử dụng bao cao su hoặc thực hiện thắt ống dẫn tinh. Nhưng trong bối cảnh vấn đề bình đẳng giới ngày càng được chú ý, đã có thêm nhiều quý ông quan tâm đến việc kiểm soát khả năng sinh sản để chia sẻ trách nhiệm tránh thai với phụ nữ. Những nghiên cứu toàn cầu, đang được hỗ trợ bởi các tổ chức như Liên Hiệp Quốc (LHQ) hoặc Quỹ từ thiện Gates, đã cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các biện pháp tránh thai mới lạ dành cho nam giới.

Theo tổ chức Sáng kiến ​​tránh thai cho nam giới (MCI), các nhà khoa học thế giới đang nghiên cứu hơn 100 sáng kiến ngừa thai mới cho “phái mạnh”. Trong đó, một số phương pháp ngừa thai nhắm vào việc ngăn chặn tinh trùng phát triển. Số khác tập trung vào việc ngăn chặn “tinh binh” bơi, nhằm khiến chúng không thể tiếp cận trứng. Một số kỹ thuật nhất định thì ngăn chặn tinh trùng thụ tinh với trứng.

Hiện tại, sản phẩm gel NES/T - thuốc tránh thai dạng gel bôi lên vai - là loại tiên tiến nhất đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển sản phẩm kiểm soát chức năng sinh sản của nam giới. Trong số sản phẩm tránh thai hứa hẹn nhất cho nam giới có gel Contraline dùng chặn ống dẫn tinh trùng và thuốc tránh thai hằng ngày không chứa hoóc-môn của YourChoice. Nhưng do đang thử nghiệm trên người, nên 2 sản phẩm này sẽ mất từ 5-10 năm nữa mới có thể được tung ra thị trường.

Đối với nam giới, một cách quan trọng khác để kiểm soát khả năng sinh sản là đánh giá chất lượng tinh trùng thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ. Để hỗ trợ vấn đề này, Tiến sĩ Rolf Tobisch tại Đại học Khoa học Ứng dụng (Đức) đã phát triển một thiết bị cho phép người dùng xét nghiệm tinh dịch đồ tại nhà. Song, việc đưa sản phẩm này ra thị trường cũng cần giải quyết nhiều thách thức, bao gồm quá trình chứng nhận y tế ngốn nhiều thời gian và chi phí, trong khi các hãng dược phẩm lớn không muốn rót tiền đầu tư.

Thị trường ngừa thai nam giới có thể phát triển?

Theo ông Logan Nickels - giám đốc nghiên cứu tại MCI, việc đưa sản phẩm tránh thai cho nam giới ra thị trường đòi hỏi sự hỗ trợ của các công ty dược phẩm lớn. Nhưng thay vì dẫn đầu xu hướng sản phẩm tránh thai cho nam giới, các hãng dược phẩm lớn hiện lại để các công ty mới khởi nghiệp tự chịu rủi ro. Đơn cử, tập đoàn dược phẩm khổng lồ Bayer của Đức từng thử nghiệm một biện pháp tránh thai dành cho nam giới trên người và ghi nhận rằng nó “có hiệu quả và có tác dụng phụ chấp nhận được”. Bất chấp thành công bước đầu đó, Bayer đã dừng mọi nghiên cứu về biện pháp kiểm soát khả năng sinh sản ở nam giới, một phần lý do là nghi ngờ khả năng thương mại hóa sản phẩm.

Tuy vậy, sự quan tâm ngày càng tăng của quý ông trên toàn cầu báo hiệu rằng sự thay đổi đang ở ngay trước mắt, trên từng sản phẩm tránh thai nam giới. Thay đổi đó không chỉ là về tính khả dụng, mà còn về sự chấp nhận trong xã hội đối với sản phẩm. Ông Nickels cho rằng chỉ cần một sản phẩm ngừa thai nam giới mang tính mở đường là có thể mang đến hiệu ứng domino cho lĩnh vực này.

Với thị trường thuốc tránh thai toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 44 tỉ USD vào năm 2030, một số quốc gia đang đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh triển vọng này. Nguồn tài trợ chủ yếu đến từ các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức học thuật, đặc biệt là ở Mỹ, Ấn Độ, Brazil và Úc.

NGUYỆT CÁT (Theo DW)

Chia sẻ bài viết