08/01/2020 - 18:34

Tiềm năng đẩy lùi bệnh Alzheimer 

Chiếu ánh sáng trực tiếp vào các vùng não bị tổn thương của bệnh nhân Alzheimer có thể đảo ngược tiến triển của bệnh, mang lại hy vọng cho hàng triệu người đang sống chung với chứng sa sút trí tuệ này.

Thiết bị có chức năng nói trên là tai nghe Neuro RX Gamma (ảnh) do Công ty công nghệ sinh học Vielight của Canada phát triển. Tai nghe tích hợp các đèn LED truyền sóng gamma tần số 40 Hz vào vùng hải mã, khu vực chịu trách nhiệm về bộ nhớ trong não. Liệu pháp ánh sáng này được cho giúp tăng cường ty thể - bộ phận cung cấp năng lượng cho các tế bào, trong một quá trình sinh học gọi là photobiomodulation. Cơ chế này kích thích não kích hoạt tế bào miễn dịch microglia giúp quét sạch các mảng bám prôtêin độc hại tích tụ trong não người bệnh.

Để trị liệu, bệnh nhân cần đeo tai nghe Neuro RX Gamma lên đầu, cùng một chiếc kẹp mũi chiếu ánh sáng qua lỗ mũi, khoảng 20 phút mỗi ngày. Năm ngoái, một thử nghiệm an toàn trên 5 người mắc chứng mất trí nhớ từ nhẹ đến vừa cho thấy tất cả đáp ứng tốt với liệu pháp ánh sáng mới, bao gồm cải thiện chức năng nhận thức, ngủ ngon hơn, ít giận dữ, lo lắng và lơ đễnh. Sau 3 tháng thử nghiệm, họ đã phục hồi trí nhớ cũng như các kỹ năng đọc và viết. Chụp quét não còn cho thấy khả năng kết nối giữa các vùng não và lưu lượng máu lên não đều tốt hơn.

Theo báo cáo đăng trên The Telegraph, tai nghe Neuro RX Gamma cũng kích hoạt giải phóng serotonin - hoóc-môn hạnh phúc, nhờ đó thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn và hồi phục các khu vực não từng bị tổn thương. Nhà phát minh Neuro RX, Tiến sĩ Lew Lim, cho biết photobiomodulation kích hoạt cơ thể khôi phục lại sự cân bằng tự nhiên trong não, nói cách khác là thúc đẩy khả năng chữa lành bẩm sinh của cơ thể. Ông còn cho biết sắp tới, các chuyên gia tại Đại học Toronto sẽ chủ trì một thử nghiệm mới kéo dài 12 tuần trên 228 người tại 8 địa điểm ở Mỹ và Canada nhằm đánh giá kỹ hơn tác dụng của tai nghe Neuro RX Gamma.

HOÀNG ĐIỂU

Chia sẻ bài viết