13/07/2012 - 10:11

Tích cực hưởng ứng phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”

Năm 2012 là năm đầu tiên ngành y tế phát động phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 2-7-2012 hàng năm là “Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”. Phong trào nhằm tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các vấn đề như: vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh trong lao động... TP Cần Thơ đại diện cho khu vực phía Nam tổ chức lễ phát động hưởng ứng phong trào. Phóng viên báo Cần Thơ ghi nhận ý kiến của các đại biểu về những giải pháp để nâng cao sức khỏe người dân ngày một tốt hơn...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Năm 2015, đạt 100% chỉ tiêu về nhà vệ sinh, nước sạch và rác thải

Vừa qua, trong buổi lễ phát động ngày 1-7-2012 tại tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành, quận, huyện xã, phường cần làm rõ ở địa phương của mình 3 vấn đề: Bao giờ 100% hộ dân, 100% trường học có nhà tiêu hợp vệ sinh? Bao giờ 100% hộ dân có nước sạch để sử dụng hằng ngày? Bao giờ rác thải của 100% xã, phường được xử lý đảm bảo tiêu chuẩn môi trường? Hãy lấy mốc năm 2015, tức là 40 năm sau ngày đất nước thống nhất làm mốc thời gian để đạt cho được 3 yêu cầu nói trên.

Tôi đề nghị UBND thành phố Cần Thơ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai phong trào sâu rộng trên phạm vi toàn thành phố. Các hoạt động cần hướng trọng tâm về việc hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động, học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chương trình xây dựng nông thôn mới. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, rút kinh nghiệm để phong trào được triển khai một cách bền vững và hiệu quả. Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành quán triệt đến hộ gia đình thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, môi trường, thói quen ngủ mùng, giảm số lượng cầu tiêu ao cá...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hùng Dũng: Tích cực giải quyết dứt điểm những vấn đề “nóng”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hùng Dũng đánh trống phát động phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”. 

Nguyên nhân chính mà các dịch bệnh khó được khống chế, một phần do từng lúc, từng nơi cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chưa thực sự quan tâm đúng mức, bên cạnh đó nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh.

UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương, đơn vị tích cực tham gia phong trào bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Các quận, huyện cần giải quyết dứt điểm những vấn đề nóng như sử dụng cầu tiêu ao cá, đảm bảo vệ sinh tại các chợ và khu công nghiệp, nhà vệ sinh trường học, trạm y tế xã, công sở... Sở Y tế có trách nhiệm tham mưu cho UBND thành phố tổng kết sau một năm thực hiện phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”, đề nghị khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc. Đồng thời, rút kinh nghiệm để phong trào được triển khai một cách bền vững và ngày một hiệu quả hơn.

Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi: Tuyên truyền để người dân thay đổi hành vi, thói quen chưa đảm bảo vệ sinh

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, ở TP Cần Thơ, thời gian qua được sự quan tâm của các cấp ủy đảng và UBND các cấp, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của người dân, công tác giữ gìn vệ sinh để nâng cao sức khỏe người dân triển khai ngày một hiệu quả. Cụ thể: đến cuối năm 2011, tỷ lệ hộ có cầu tiêu hợp vệ sinh đạt 64,5%, hộ có nhà tắm đạt 71%, hộ sử dụng nước do trạm cấp nước và giếng khoan là 78,3%, cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đạt 89,6%, số đơn vị được quản lý về vệ sinh an toàn lao động đạt 94,4%... Nhiều năm liền trên địa bàn thành phố không có dịch bệnh lớn xảy ra, 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định...

Tuy nhiên, ở khu vực nông thôn, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cầu tiêu, nhà tắm và nước sạch còn thấp; tình trạng ô nhiễm môi trường sống ngày càng trầm trọng do chất thải sinh hoạt, công nghiệp và nông nghiệp chưa được kiểm soát triệt để; sự gia tăng dân số, đô thị hóa và biến đổi khí hậu dẫn đến tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp... Bên cạnh đó, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống, môi trường của người dân còn hạn chế.

Ngành y tế tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu, tranh thủ sự hỗ trợ các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện chương trình y tế dự phòng đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền vận động người dân thay đổi những hành vi, thói quen lạc hậu, mất vệ sinh, hướng tới đảm bảo vệ sinh cá nhân, môi trường, giữ gìn sức khỏe an toàn.

HUỆ HOA (lược ghi)

Chia sẻ bài viết