08/05/2015 - 13:58

CÁN BỘ - CÔNG CHỨC - VIÊN CHỨC TP CẦN THƠ

Tích cực học tập nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập

Chỉ tính riêng trong năm 2014, toàn thành phố có 114 cán bộ -công chức - viên chức (CBCCVC) được đào tạo (trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II), 214 học thạc sĩ, 359 trường hợp (đại học, cao đẳng, trung cấp) trong nước; 54 trường hợp được đưa đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài; 5.510 lượt CBCCVC tham dự các lớp bồi dưỡng theo vị trí việc làm, kiến thức quản lý hành chính nhà nước và có 473 lượt CBCCVC cấp xã được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn... Số lượng CBCCVC tham gia học tập nâng cao trình độ các mặt tăng lên hàng năm cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong công tác này, đồng thời cũng thể hiện quyết tâm, nỗ lực học tập của nhiều CBCCVC để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập...

Nỗ lực học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Là một trong những CBCCVC trẻ của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố, chị Bùi Hồng Xa, Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học vừa tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý KH&CN (Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội). Chị Xa bộc bạch: "Trước đây tôi công tác tại Văn phòng Sở, sau khi tham gia lớp cao cấp lý luận chính trị (LLCT) tại TP Hồ Chí Minh, tôi tìm hiểu thông tin và đăng ký dự thi thạc sĩ. Trong quá trình học tập, cơ quan luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, động viên tôi rất nhiều". Theo chị Xa, những kiến thức mà chị được học tại trường giúp ích cho chị rất nhiều trong công tác chuyên môn.

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh Phạm Hoàng Dũng, Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ Sở KH&CN có thành tích học tập đáng nể. Tốt nghiệp đại học ngành Kỹ thuật môi trường Trường Đại học Cần Thơ năm 2003, anh Dũng xin vào làm tại Văn phòng Dự án TP Cần Thơ xanh. Dù công việc nhiều nhưng anh Dũng vẫn sắp xếp thời gian ban đêm để học thêm ngành Quản trị kinh doanh văn bằng 2 chính quy từ năm 2008-2010. Sau khi tốt nghiệp, anh đăng ký thi và trúng tuyển thạc sĩ chuyên ngành Quản lý tài nguyên và Môi trường. Anh cũng đã tốt nghiệp cao cấp LLCT vào năm 2014. Anh Phạm Hoàng Dũng tâm sự: "Từng trải qua nhiều vị trí, nhiệm vụ công tác khác nhau, tôi luôn cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ rất để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác".

Cán bộ - công chức – viên chức Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tích cực học tập chuyên môn, trau dồi bản lĩnh chính trị đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

Tốt nghiệp đại học ngành Môi trường Trường Đại học Cần Thơ, chị Châu Thị Kim Thoa xin vào công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố. Đến năm 2007, chị Thoa được nhận học bổng học thạc sĩ ngành Công nghệ và Quản lý môi trường của Viện Công nghệ Châu Á (giai đoạn 1 học tại Hà Nội, giai đoạn 2 học tại Thái Lan). Sau khi tốt nghiệp, chị Châu Thị Kim Thoa trở về công tác tại Sở TN&MT. Năm 2008, khi Chi cục Bảo vệ môi trường (trực thuộc Sở TN&MT) được thành lập, chị Thoa được chuyển công tác về Chi cục với vai trò chuyên viên, đến 2012 được bổ nhiệm làm Phó Chi cục trưởng cho đến nay. Chị Thoa tâm sự: "Nhờ tiếp cận với nguồn tri thức mới và có điều kiện tham gia tập huấn, hội thảo quốc tế và tự trau dồi trình độ ngoại ngữ, đọc thêm nguồn tư liệu tiếng Anh… từ đó tham mưu công việc ngày một tốt hơn". Cũng theo chị Thoa, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của cơ quan, đơn vị trong việc đào tạo, bồi dưỡng giúp CBCCVC học tập nâng cao trình độ thì đòi hỏi bản thân người CBCCVC phải nỗ lực tự học, tự rèn, luôn tìm tòi, sáng tạo và giữ lòng say mê với công việc thì mới cống hiến tốt được…

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Theo đánh giá của Sở Nội vụ TP Cần Thơ, nhìn chung công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC của thành phố thời gian qua được triển khai thuận lợi là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Nội vụ, UBND thành phố. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ CBCCVC thành phố, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố, đặc biệt phục vụ tốt công tác cải cách hành chính. Việc quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch cán bộ, ưu tiên đào tạo đối với CBCCVC thuộc diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, CBCCVC trẻ có năng lực và tiềm năng phát triển; đồng thời thực hiện tốt việc chuẩn hóa các chức danh hiện còn thiếu chuẩn so với quy định chung.

Xác định công tác cán bộ, đào tạo nguồn nhân lực là yêu cầu then chốt, thời gian qua, BCH CĐCS Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã phối hợp chặt chẽ cùng Đảng bộ cơ quan quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ CBCCVC. Những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ đều được Đảng bộ, Công đoàn và Lãnh đạo Sở đưa ra thảo luận dân chủ và thống nhất chỉ đạo, thực hiện. Do vậy, đã phát huy tính dân chủ trong Đảng, giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ, từng bước đưa công tác cán bộ vào nề nếp, bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Chỉ tính trong năm 2014, đơn vị đã cử trên 40 lượt CBCCVC tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ (1 tiến sĩ, 1 thạc sĩ), lý luận chính trị (2 cao cấp, 3 trung cấp), quản lý nhà nước (2 chuyên viên chính và 5 chuyên viên) và nhiều lượt CBCCVC tham gia học tập tin học, ngoại ngữ... Theo Sở KH&ĐT thành phố, nhìn chung đội ngũ CBCCVC trong 5 năm qua không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác. Về trình độ chuyên môn, nếu như năm 2009, cơ quan chỉ có 9 người có trình độ thạc sĩ, không có tiến sĩ, 38 người có trình độ đại học thì đến nay toàn đơn vị có 2 tiến sĩ, 17 thạc sĩ và 36 đại học...; về trình độ LLCT, trong tổng số 60 CBCCVC thì có 12 người có trình độ cao cấp, 14 người có trình độ trung cấp và 6 người đang theo học các lớp cao cấp và trung cấp LLCT... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC – cả về trình độ, năng lực thực thi chức năng, nhiệm vụ, vững vàng về chính trị, phẩm chất cán bộ, về cơ cấu độ tuổi, cơ cấu cán bộ nữ, đặc biệt là trong việc sử dụng đội ngũ ngày càng hiệu quả và trẻ hóa...

Còn tại Sở KH&CN thành phố, tính đến tháng 4 năm 2015, toàn đơn vị có 4 tiến sĩ (trong đó có 2 đang học), 34 thạc sĩ (trong đó có 6 đang học) và 68 CBCCVC có trình độ đại học. Là đơn vị "đầu tàu", quản lý trong lĩnh vực khoa học công nghệ, có vai trò quyết định trong sự phát triển chung của thành phố, thời gian qua, đội ngũ CBCCVC của Sở đã tích cực học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu phát triển của đơn vị và nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Năm 2014, hoạt động KH&CN thành phố đạt nhiều kết quả nổi bật. Sở KH&CN đã tổ chức nghiệm thu 20 đề tài; xét chọn, tuyển chọn 10 đề tài, dự án; thẩm định nội dung, kinh phí 11 đề tài, ký hợp đồng triển khai thực hiện 11 đề tài, tổng kinh phí trên 4,5 tỉ đồng… Nổi bật là hoạt động triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về Đổi mới công nghệ- Năng suất chất lượng- Sở hữu trí tuệ. Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, nâng cao năng lực quản lý, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Nhằm duy trì và phát triển mối liên kết gắn bó giữa các tỉnh, thành trong vùng về KH&CN cũng như tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, Sở KH&CN đã tổ chức chuỗi sự kiện của ngành KH&CN khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; phối hợp với Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh tổ chức Techmart Cần Thơ; tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu KH&CN…

Hỗ trợ tạo điều kiện CBCCVC phát huy năng lực

Thực hiện Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Công đoàn Viên chức và các Công đoàn cơ sở (CĐCS) tích cực tham mưu, phối hợp với chính quyền cùng cấp đẩy mạnh phát động CBCCVC tích cực học tập nâng cao trình độ các mặt..

Tại Báo Cần Thơ, phong trào học tập nâng cao trình độ mọi mặt để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ luôn được Đảng ủy, Ban Biên tập, BCH Công đoàn quan tâm, phát động từ đầu năm. Đa số cán bộ, viên chức đều nỗ lực học tập nâng cao trình độ các mặt. Hiện nay, Báo Cần Thơ có 117 CB-CV, trong đó, 12 người có trình độ thạc sĩ (6 học ở nước ngoài, 6 học trong nước), 4 người đang học cao học trong nước; 81 người có trình độ đại học, cao đẳng, 8 người đang học đại học từ xa, nhiều CB-VC tự túc học ngoại ngữ, vi tính. Về trình độ LLCT, Báo Cần Thơ hiện có 11 người có trình độ cử nhân hoặc cao cấp LLCT và 3 người đang học cao cấp LLCT; 8 người có trình độ Trung cấp LLCT... Hàng năm, Báo Cần Thơ đều có khen thưởng các cá nhân có thành tích học tập tốt. Thời gian qua, đội ngũ CBCCVC của Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) TP Cần Thơ cũng được lãnh đạo Đài quan tâm đào tạo, bồi dưỡng phát triển về mọi mặt, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của đơn vị. Hiện tại, về trình độ chuyên môn đơn vị có 7 thạc sĩ và 7 người đang học thạc sĩ báo chí, 208 người có trình độ đại học, cao đẳng, 8 người có trình độ trung cấp, 7 chuyên viên chính.

Để tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích CBCCVC tích cực học tập nâng cao trình độ, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 13/2015/QĐ-UBND về ban hành Quy định thực hiện Chính sách thu hút, hỗ trợ, khuyến khích nguồn nhân lực của TP Cần Thơ, giai đoạn 2015-2020. Theo đó, ngoài những chế độ, chính sách đặc biệt thu hút người có trình độ chuyên môn cao về thành phố làm việc, thành phố còn dành nguồn kinh phí đáng kể để thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích đào tạo đối với cán bộ, công chức, viên chức trong diện quy hoạch sau khi có học vị được hỗ trợ một lần cho Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ, Dược sĩ chuyên khoa I, II, Dược sĩ chuyên khoa II... Đối với những CBCCVC tự học tập nâng cao trình độ với chuyên ngành phù hợp vị trí việc làm đang đảm nhận, đi học theo các chương trình, dự án ngoài nguồn kinh phí của Nhà nước (được Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chấp thuận); có cam kết làm việc sau đào tạo theo quy định của thành phố, sau khi có học vị cũng được hỗ trợ một lần với mức hỗ trợ như CBCCVC đào tạo trong diện quy hoạch…

Cùng với việc thực thi các chính sách hỗ trợ, thu hút, đào tạo nguồn nhân lực, công tác chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi về tinh thần, vật chất của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã góp phần cổ vũ, động viên rất lớn cho đội ngũ CBCCVC phấn đấu vượt khó, tích cực học tập, trau dồi chuyên môn, bản lĩnh chính trị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết