05/04/2018 - 15:06

Tịch thu hơn 20 ngàn lít dầu buôn lậu trên biển 

Ngày 5/4, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Chỉ huy trưởng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Huỳnh Thanh Bình, thuyền trưởng phương tiện CM 99107 TS về hành vi buôn bán, trao đổi xăng dầu trên biển với tàu thuyền, phương tiện của nước ngoài.

Theo đó, Chỉ huy trưởng đã ra quyết định xử phạt và tịch thu toàn bộ số dầu trên 20 ngàn lít sung công quỹ.

Thuyền viên tàu CM 99107 TS bị lực lượng chức năng điều vào bờ để điều tra làm rõ hành vi buôn lậu.

Trước đó, vào ngày 28/3, trên vùng biển cách đảo Hòn Chuối khoảng 30 hải lý về hướng Tây Nam, lực lượng tuần tra của Hải đội Biên phòng 2 Bộ đội Biên phòng Cà Mau phát hiện phương tiện CM 99107 TS có nhiều nghi vấn và tiến hành kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện trên phương tiện có chở một lượng lớn chất lỏng có mùi dầu (thuyền trưởng khai là dầu). Thuyền trưởng không xuất trình được giấy tờ có liên chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa nên tổ tuần tra đã đưa người, phương tiện, tang vật về đơn vị để điều tra làm rõ.

Qua điều tra, phương tiện CM 99017 TS do ông Đinh Văn Ấn, ngụ Khóm 1, Phường 7, TP. Cà Mau đứng tên. Do không có nhu cầu sử dụng nên ông Ấn đã cho nhiều người thuê lại. Hiện tại, ông Võ Tấn Lực, sinh năm 1972, ngụ xã Tân Thế Hiệp, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang thuê lại sử dụng phục vụ hậu cần nghề cá. Ông Lực đã thuê Huỳnh Thanh Bình, sinh năm 1986 ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang làm thuyền trưởng cùng 3 thuyền viên khác.

Tuy nhiên, khi ra biển, phương tiện này không hoạt động hậu cần nghề cá theo hợp đồng mà mua bán dầu trái phép. Theo chỉ đạo của ông Lực, ngày 24/3, phương tiện này xuất bến qua cửa Kênh Dài (Kiên Giang) chạy ra vùng biển Cà Mau neo đậu để mua dầu. Tại đây, 1 phương tiện nước ngoài (bằng gỗ, không rõ quốc tịch, số tàu 138) bơm dầu qua tàu và ông Lực tự thanh toán với bên bán.

Sau khi bơm dầu xong, ông Lực chỉ đạo Bình điều khiển phương tiện đến bán cho 2 phương tiện tàu cào (không rõ địa chỉ) lần lượt với số lượng là 1.200 và 800 lít. Khi đang chuẩn bị bơm qua phương tiện thứ 3 thì bị tổ tuần tra phát hiện. Thuyền trưởng và các thuyền viên đều thừa nhận đã mua toàn bộ số dầu trên từ 1 tàu bán dầu của nước ngoài để bán lại theo chỉ đạo của Lực và bị phát hiện, bắt giữ.

Theo Báo Cà Mau

Chia sẻ bài viết