04/03/2024 - 06:25

Thụy Sĩ lên kế hoạch đầu tư mạnh tay cho văn hóa 

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Chính phủ Thụy Sĩ ngày 2-3 thông báo kế hoạch muốn đầu tư 988 triệu franc cho các hoạt động văn hóa trong giai đoạn 2025 tới 2028. Thông báo cho biết kế hoạch này nhằm phát triển bền vững cho các mục tiêu lâu dài.

Kế hoạch sẽ bao gồm chiến lược tổng thể của chính phủ liên bang đối với lĩnh vực văn hóa của Thụy Sĩ trong giai đoạn 2025-2029. Ngoài ra, kế hoạch còn có cả các khoản ngân sách để hỗ trợ Văn phòng Văn hóa Liên bang, Quỹ Văn hóa Thụy Sĩ Pro Helvetia và Bảo tàng Quốc gia Thụy Sĩ. Trả lời phóng viên, Bộ trưởng Văn hóa Thụy Sĩ Elisabeth Baume-Schneider (ảnh) nói: “Ðại dịch COVID-19 đã có những tác động không nhỏ tới quá trình phát triển lĩnh vực văn hóa ở Thụy Sĩ. Nhiều người làm trong lĩnh vực văn hóa có cuộc sống bấp bênh, nhất là về an sinh xã hội, sau dịch”.

Hiện chính phủ liên bang dự định thực hiện các bước để đảm bảo trả lương công bằng và bình đẳng, cũng như tăng cường các biện pháp phúc lợi. Kế hoạch cũng muốn đảm bảo các điều kiện công bằng, có tính đến khuyến nghị của các hiệp hội nghề nghiệp. Bộ trưởng Baume-Schneider chỉ ra rằng văn hóa là một ngành kinh tế quan trọng ở Thụy Sĩ, chiếm khoảng 10,4% tổng số công ty Thụy Sĩ, tương đương 268.000 việc làm. Do tình hình tài chính của chính quyền liên bang, ngân sách dự kiến nêu trên bị cắt giảm 14 triệu CHF so với con số thông báo hồi năm ngoái. Trong giai đoạn trước, ngân sách văn hóa được cố định ở mức 942,8 triệu franc.

Dự kiến, trong giai đoạn 2025-2028, chính phủ Thụy Sĩ sẽ chi khoảng 210 triệu franc cho điện ảnh. Pro Helvetia sẽ nhận được 187 triệu franc và Bảo tàng Quốc gia Thụy Sĩ sẽ nhận được 139 triệu franc. Các khoản tiền lớn khác sẽ dành cho việc bảo tồn các di tích (126 triệu franc), ngôn ngữ (80 triệu franc), chuyển giao tài sản văn hóa (3 triệu franc) và khuyến khích văn hóa (159 triệu franc).

  ANH HIỂN

 

Chia sẻ bài viết