22/10/2020 - 08:09

Thụy Ðiển xem Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất 

Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) hôm 20-10 tuyên bố, thiết bị viễn thông của các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE sẽ không được phép sử dụng trong công tác xây dựng mạng truyền thông di động thế hệ thứ 5 (5G) mới vì lý do an ninh. Động thái này được PTS đưa ra trước thềm sự kiện đấu giá phổ tần cho mạng 5G tại Thụy Điển dự kiến diễn ra vào tháng 11.

Gian hàng Huawei tại triển lãm PT Expo ở Bắc Kinh mới đây. Ảnh: AP

PTS nhấn mạnh, các công ty tham gia đấu giá phải loại bỏ thiết bị của Huawei và ZTE khỏi bộ tính năng trung tâm hiện tại trước ngày 1-1-2025, gồm các thiết bị sử dụng trong xây dựng mạng lưới truy cập sóng vô tuyến, mạng lưới truyền phát, mạng lõi, cũng như dịch vụ bảo trì mạng.

PTS khẳng định, quyết định trên được đưa ra dựa trên đánh giá của lực lượng vũ trang và Cơ quan An ninh Nội địa Thụy Ðiển (SAPO), nơi xem Trung Quốc là “một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với Thụy Ðiển”. “Trung Quốc đang tiến hành hoạt động gián điệp mạng để thúc đẩy phát triển kinh tế và phát triển khả năng quân sự của mình thông qua việc thu thập thông tin tình báo, đánh cắp công nghệ, nghiên cứu và phát triển. Ðây là điều chúng ta phải xem xét khi xây dựng mạng 5G tương lai” - Klas Friberg, Giám đốc SAPO, phát biểu với hãng thông tấn ABC News.

Ðáp lại, người phát ngôn của Huawei nói rằng công ty này “rất ngạc nhiên và thất vọng” trước quyết định của Thụy Ðiển. Theo người này, Huawei sẽ đánh giá cẩn thận tác động của quyết định của PTS, đồng thời bày tỏ hy vọng Chính phủ Thụy Ðiển sẽ đánh giá lại quyết định theo tinh thần thị trường công bằng và cởi mở mà nước này luôn đề cao. Tương tự, Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu Thụy Ðiển xem xét lại quyết định trên.

Ðộng thái trên của PTS được cho sẽ mang đến cơ hội cho các công ty đối thủ của Huawei và ZTE, gồm “gã khổng lồ” viễn thông Thụy Ðiển Ericsson cũng như Nokia của Phần Lan, dù Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) cũng giành được một số hợp đồng phát triển mạng 5G tại Thụy Ðiển. Ðược biết, Ericsson là nhà cung cấp thiết bị 5G lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Huawei. Ðây cũng là công ty nước ngoài duy nhất trúng thầu trong đợt đấu thầu phát triển mạng 5G của China Mobile, một trong những nhà mạng di động lớn nhất Trung Quốc.

Quyết định trên của Thụy Ðiển là nỗ lực mới nhất của một quốc gia châu Âu nhằm ngăn chặn các vấn đề an ninh quốc gia tiềm ẩn. Trước đó hồi tháng 7, Anh yêu cầu các nhà khai thác mạng di động xứ sương mù ngừng mua thiết bị Huawei vào cuối năm nay, lệnh cho họ loại bỏ và thay thế tất cả thiết bị của Huawei hiện có vào năm 2027. Tuy Pháp không cấm hoàn toàn việc sử dụng thiết bị của Huawei nhưng chủ động khuyến khích các công ty viễn thông tránh sử dụng thiết bị của tập đoàn này. Các quốc gia khác như Úc, New Zealand và Ấn Ðộ cũng tỏ rõ quan điểm cứng rắn đối với Huawei. Ðặc biệt, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei và ZTE vào danh sách đen thương mại, cấm 2 công ty này mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ.

Thụy Điển bất hòa với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh giam giữ và kết tội “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia” đối với Quế Mẫn Hải, học giả và nhà xuất bản sách người Thụy Điển gốc Hoa. Đến nay, các thành phố Thụy Điển đã cắt đứt liên hệ với Trung Quốc, trong khi giới lãnh đạo doanh nghiệp kêu gọi xem xét lại quan hệ giữa hai nước.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết