12/12/2017 - 21:23

Thượng nghị sĩ Úc từ chức vì “thân Trung Quốc” 

Thượng nghị sĩ Sam Dastyari (ảnh) hôm 12-12 cho biết sẽ từ chức sau một loạt cáo buộc cho thấy ông có mối quan hệ gần gũi với giới nhà giàu Trung Quốc, trong bối cảnh Chính phủ Úc đang chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào chính trường nước này.

Ảnh: Reuters

Theo đó, ông Dastyari (34 tuổi) sẽ rời khỏi cương vị thượng nghị sĩ của Công đảng đối lập trước khi phiên họp tiếp theo của Quốc hội diễn ra vào tháng 2-2018. Trước đó, chính trị gia vốn được xem là “ngôi sao đang lên” của Công đảng từng bị cách chức khỏi các vị trí lãnh đạo trong đảng vì giao kết với tỉ phú Trung Quốc Hoàng Hướng Mặc. Cụ thể vào năm ngoái, ông Dastyari mất ghế trong ban lãnh đạo Công đảng sau khi để các công ty Trung Quốc thanh toán chi phí đi lại và hỗ trợ pháp lý cho mình. Tháng rồi, ông cũng bị cách chức khỏi một số vị trí cấp cao sau khi truyền thông tiết lộ đoạn video cho thấy ông đứng cạnh tỉ phú Hoàng và bày tỏ ý kiến ủng hộ yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông – trái ngược hoàn toàn với quan điểm của Công đảng.

Việc ông Dastyari từ chức diễn ra giữa lúc chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull đang mạnh tay chống lại sự can thiệp của thế lực nước ngoài vào chính trường Úc, bao gồm lệnh cấm nhận các khoản tài trợ nước ngoài. Trong lệnh cấm, Thủ tướng Turnbull chỉ đích danh Bắc Kinh và dẫn “các báo cáo cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc”.

ĐÔNG PHONG (Theo AP, BBC)

Chia sẻ bài viết