17/10/2008 - 21:14

Thực phẩm giúp da khỏe đẹp

Làn da rạng ngời luôn là ước muốn của phái đẹp. Ảnh: thriftyfun

Bạn mong muốn sở hữu làn da tươi đẹp, mịn màng, không nếp nhăn? Các mỹ phẩm chăm sóc da cao cấp đều rất tuyệt vời, nhưng có bao giờ bạn nghe nói đến cụm từ “Vẻ đẹp bắt nguồn từ bên trong?”. Kết hợp 8 thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống thường ngày sẽ giúp xóa đi “dấu vết của thời gian” và mang lại cho bạn làn da tươi trẻ và khỏe mạnh.

* Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng lâu nay được biết có tác dụng tăng cường miễn dịch. Các nghiên cứu gần đây cho thấy lòng trắng trứng rất giàu kẽm, khoáng chất vi lượng thiết yếu giúp da duy trì vẻ tươi trẻ, săn chắc và đầy sức sống. Nếu cơ thể bạn thiếu kẽm, tất cả mỹ phẩm dưỡng da trên thế giới không tài nào mang lại cho bạn làn da rạng ngời, đầy sức sống.

* Trái lựu

Một ly lựu ép nguyên chất thật tuyệt cho cơ thể, nhưng hãy thử dùng một tách hạt lựu. Không chỉ dồi dào vitamin C, chất nước trong hạt lựu còn chứa ellagic acid và punic alagin. Hợp chất thứ nhất có tác dụng đẩy lùi tác hại của các phân tử tự do làm da lão hóa trong khi hợp chất còn lại là một siêu dưỡng chất giúp cơ thể tăng khả năng bảo tồn collagen, một dạng mô liên kết giúp da trông tươi trẻ và mịn màng hơn.

* Dưa hấu

Hãy ăn tùy thích dưa hấu, loại trái ngọt nhiều vitamin C, kali và lycopene. Các chất chống ôxy hóa này có tác dụng điều hòa lượng nước và dưỡng chất trong tế bào. Bổ sung nước cho da là bí quyết giúp sở hữu làn da hồng hào và đầy sức sống.

* Dầu ôliu

Mỗi ngày, hãy dùng ít nhất 1 muỗng canh dầu ôliu. Dầu ôliu là chất béo thực vật tốt cho sức khỏe. Nó chứa axít béo omega-3 có lợi cho tim, cải thiện tuần hoàn máu, giúp da trở nên hồng hào và mềm mại.

* Trái việt quất

Trái việt quất là siêu thực phẩm thực thụ. Loại quả này chứa lượng chất xơ và chất chống ôxy hóa nhiều hơn bất kỳ thực phẩm nào khác. Hằng ngày, dùng ít nhất nửa chén trái việt quất để bảo vệ da khỏi tác hại của các phân tử gốc tự do, sản sinh khi cơ thể làm việc quá sức, bị căng thẳng và tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Trái việt quất ngăn sự tổn hại cấu trúc tế bào vốn có thể tạo ra vết chân chim, nếp nhăn và làm da chảy xệ.

* Trà xanh

Uống ít nhất 1 đến 2 tách trà xanh mỗi ngày. Không chỉ giúp ăn ngon miệng và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, thức uống bình dân này còn chứa catechin, hợp chất có công dụng ngăn da lão hóa sớm và giảm thiểu tác hại của ánh nắng lên da. Trà xanh cũng rất giàu các chất chống ôxy hóa, có tác dụng đẩy lùi tác hại của các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa.

* Cá biển

Mỗi tuần nên ăn khoảng 170 gam thịt cá hồi, cá mòi hoặc cá thu. Cá đánh bắt ngoài biển chứa nhiều axít béo omega-3, giúp bổ sung nước cho da. Bổ sung chất này vào chế độ ăn uống còn giúp phòng ngừa các bệnh viêm da như chàm bội nhiễm, mụn trứng cá đỏ và vẩy nến.

* Cải bó xôi và cải xoăn

Hai loại thực phẩm này chứa nhiều dưỡng chất chống ôxy hóa, có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng. Cố gắng mỗi tuần nên ăn 3 lần cải bó xôi và cải xoăn. Ngoài ra, cả hai còn nạp thêm cho cơ thể beta-carotene và lutien, hai dưỡng chất có tác dụng cải thiện độ đàn hồi và săn chắc của da.

H.A (Theo Galileolabs)

Chia sẻ bài viết