09/12/2022 - 10:59

Thực phẩm đông lạnh được vinh danh “món ăn của năm” tại Nhật Bản 

Khói bắt đầu tỏa ra từ một chiếc hộp khi “món ăn của năm” được công bố. Tuy nhiên, đó không phải là món cá thu được bày biện đẹp mắt hay một món tráng miệng hoàn hảo luôn được xem là món ngon hàng đầu, mà thay vào đó là những món thịt và pizza đông lạnh còn nguyên bao bì.

Vào dịp cuối năm, Viện nghiên cứu Gurunavi, quản lý một trang web nổi tiếng cho phép người tiêu dùng tìm kiếm những nhà hàng hàng đầu trên khắp Nhật Bản, tổ chức trao giải “món ăn của năm”. Giải thưởng nhằm nêu bật các xu hướng ẩm thực đang nổi ở Nhật.

Những món ăn từng được vinh danh trước đây gồm “thực phẩm có nguồn gốc thực vật” và “món ăn nấu kiểu Trung Quốc”. Nhưng món ăn giành chiến thắng năm nay cho thấy mức độ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với người Nhật và thói quen ăn uống của họ đang thay đổi.

Viện nghiên cứu Gurunavi cho biết đại dịch đã khiến nhiều nhà hàng đông lạnh món ăn của họ, chủ yếu để bán mang đi, kể cả món sushi. Theo dữ liệu từ Bộ Nội vụ Nhật Bản, số tiền trung bình chi cho thực phẩm đông lạnh của mỗi gia đình từ năm 2019 đến năm 2021 đã tăng 20%.

Kênh truyền hình NHK cho biết Aeon, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của nước này, đã mở hẳn một cửa hàng thực phẩm chuyên biệt có tên @Frozen ở tỉnh Chiba hồi tháng 8, cung cấp hơn 1.500 món ăn đông lạnh. Tương tự, hệ thống cửa hàng tiện lợi Lawson cũng mở rộng khu thực phẩm đông lạnh tại 5.000 cửa hàng bán lẻ, bao gồm các món tráng miệng và thậm chí là sashimi.

Theo truyền thống, những người mẹ, người vợ sẽ mua rau quả tươi cùng các nguyên liệu khác để chế biến và chuẩn bị hộp cơm cho chồng và con mang theo đi làm hoặc đi học vào sáng sớm. Nhưng đại dịch và sự thay đổi vai trò của nữ giới đã tác động đến lối sống này.

Yoshiko Miura, chuyên gia tư vấn tiêu dùng của Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Nhật Bản, cho biết gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ Nhật ra ngoài làm việc. “Họ cũng có xu hướng chuẩn bị thức ăn cho gia đình... nhưng thời gian của họ rất hạn chế. Bên cạnh đó, dân số Nhật Bản đang già đi và rất nhiều người chọn sống một mình, trong khi việc chuẩn bị nguyên liệu và nấu nướng cần nhiều thời gian và công sức. Thực phẩm đông lạnh giúp giải quyết các vấn đề đó” - Miura nói với NHK lý giải nguyên nhân món ăn đông lạnh ngày càng phổ biến.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNN, NHK)

Chia sẻ bài viết