07/09/2008 - 20:35

Phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn:

Thực hiện quy chế dân chủ, nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng

Thời gian gần đây, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và toàn diện. Từ việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân cho đến việc giữ gìn an ninh trật tự... trên địa bàn đều có những chuyển biến đáng mừng. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến kết quả hôm nay là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy được quyền làm chủ của nhân dân tạo ra động lực mới, thúc đẩy phong trào hành động cách mạng phát triển mạnh mẽ...

Tuyến đường rạch Cây Me dài gần 200 mét thuộc khu vực 10, phường Châu Văn Liêm được tráng xi măng thẳng tắp bởi sự chung sức chung lòng của bà con trong khu vực. Anh Viên Thượng Trí, một người dân sống ở rạch Cây Me, cho biết: “Trước đây, con đường này thường xuyên bị ngập khi nước triều cường dâng cao và lầy lội khi mưa xuống. Bà con đi lại vất vả lắm, nhất là tụi nhỏ đi học nhiều khi bị té lấm lem quần áo. Năm 2007, cán bộ khu vực tổ chức họp dân lấy ý kiến việc làm đường. Trong cuộc họp, các cán bộ khu vực đưa ra nhiều phương án để bà con bàn bạc, lựa chọn để cùng nhau thực hiện”.

Theo đồng chí Lê Hữu Sang, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 10, khi họp, bà con đưa ra nhiều ý kiến, người đề nghị làm bê tông, người đề nghị rải đá bụi, người cho rằng nên giữ nguyên hiện trạng cũ, người đề nghị mở rộng bề ngang từ 1,2 mét ra 1,6 mét để xe qua lại dễ dàng... Sau khi ghi nhận các ý kiến của bà con, Chi ủy cùng Ban nhân dân khu vực họp bàn chọn ra phương án phù hợp với sức đóng góp của bà con mà con đường sử dụng được lâu dài. Trong lần họp cuối cùng, khi nghe cán bộ khu vực phân tích bà con đã thống nhất chọn cách làm bê tông theo phương thức “trước cửa nhà ai nấy làm” và mở rộng đường ra 1,6 mét. Đối với những hộ không có nhân công thì cán bộ khu vực huy động lực lượng thanh niên, xung kích và một số bà con xung quanh hỗ trợ. Anh Viên Thượng Trí nói: “Gia đình tôi không có người làm nên các cán bộ khu vực vận động bà con bỏ ngày công lao động ra phụ giúp. Hôm làm đường rất vui, ai biết gì thì làm nấy, người thì vác cát, đá, trộn hồ, xây... và cả cán bộ khu vực cũng tham gia nên bà con ai cũng phấn khởi”. Không chỉ tại công trình xây dựng đường rạch Cây Me, mà tại một số công trình có sự đóng góp của nhân dân như bắc cầu, nâng cấp các con đường khác trong khu vực đều có sự đồng tâm hiệp lực của cán bộ, đảng viên và bà con trong khu vực... Từ năm 2007 đến 6 tháng đầu năm 2008, nhân dân phường Châu Văn Liêm đã đóng góp hơn 3,8 tỉ đồng xây dựng, nâng cấp đường giao thông, cầu... Đến nay, khoảng 90% cầu, đường trên địa bàn phường Châu Văn Liêm được bê tông hóa.

Tuyến đường rạch Cây Me ở khu vực 10, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, do nhân dân đóng góp xây dựng.

Đồng chí Hồ Văn Hậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: Đảng ủy, UBND phường chọn công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở làm khâu đột phá, xem đây là yếu tố tiên quyết để nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng. Để thực hiện mục tiêu trên, Đảng ủy quán triệt trong cán bộ, đảng viên tầm quan trọng của việc thực hiện cải cách hành chính gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Cán bộ phường, khu vực đều được bồi dưỡng kiến thức về các quy trình, thủ tục hành chính của các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, xây dựng, địa chính... nhằm hướng dẫn và giải quyết kịp thời các nhu cầu của người dân. Tại trụ sở UBND phường, nhà thông tin khu vực đều niêm yết công khai các thủ tục hành chính. Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh Ngôn, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN phường, cho biết: “Từ tháng 3 năm 2008, phường được chọn thí điểm thực hiện một cửa liên thông từ phường lên quận trong cải cách hành chính, vừa rút ngắn thời gian xử lý, người dân đỡ tốn kém tiền bạc, thời gian khi đến giao dịch hành chính”.

Hôm chúng tôi đến phòng tiếp nhận và trả kết quả thuộc bộ phận “một cửa” của phường Châu Văn Liêm, khá đông người dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính, nhưng công việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, xử lý công việc của các cán bộ nhịp nhàng, nhanh chóng. Anh Tô Tấn Thành, ở phường Phước Thới, bộc bạch: “Tôi đến phường làm thủ tục cải chính tên cha trong giấy khai sinh. Hôm nay, đúng ngày hẹn tôi đến thì nhận lại giấy khai sinh mới (bản sao) đúng theo yêu cầu của mình. Những gì mình không hiểu đều được cán bộ tận tình hướng dẫn nên làm hồ sơ rất nhanh chóng, dễ dàng, không phải tốn thời gian đi lại nhiều lần”.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động cải cách hành chính, Đảng ủy phường Châu Văn Liêm lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể phường tăng cường công tác tuyên truyền về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai những nội dung để dân biết, dân bàn và quyết định; dân giám sát, kiểm tra; hoặc những nội dung dân tham gia ý kiến làm cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền quyết định... Theo lời anh Viên Thượng Quý, ở khu vực 10, tất cả những vấn đề liên quan như bình chọn hộ nghèo, gia đình văn hóa, tuyển quân, nhất là việc bàn và quyết định mức đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, giữ gìn an ninh trật tự... đều được chính quyền phường, khu vực thực hiện công khai. Trong căn nhà mới vừa được xây dựng cuối năm 2007, chị Nguyễn Thị Dung, nhà ở khu vực 5, xúc động kể: “Sau khi ra riêng, vợ chồng tôi được cha mẹ cho miếng đất rồi che chòi ở tạm. Ngày ngày, hai vợ chồng làm thuê kiếm đủ tiền nuôi hai con nhỏ. Cuộc sống rất khó khăn đâu dám nghĩ đến có được căn nhà khang trang như hôm nay. Khi họp dân, bình xét hộ nghèo để cất nhà tình thương, bà con thống nhất ưu tiên cho gia đình tôi trước. Trước sự chăm lo của Nhà nước, tình thương của bà con dành cho, vợ chồng tôi quyết tâm làm ăn để lo cho hai con ăn học nên người”.

Nằm ở trung tâm của quận Ô Môn nên tình hình an ninh trật tự ở phường Châu Văn Liêm rất phức tạp. Trước tình hình đó, bên cạnh việc trấn áp các loại tội phạm, công an phường còn phối hợp với các đoàn thể, nhân dân thực hiện công khai hóa hành động và giáo dục các đối tượng quản lý theo Nghị định 163 của Chính phủ. Từ năm 2007 đến nay, phường quản lý 51 đối tượng; trong đó, đưa đi cai nghiện, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng 25 đối tượng và giáo dục 26 đối tượng hoàn lương hòa nhập cộng đồng. Điển hình như trường hợp Đ.Q.T., cha mẹ mất nên ở với bà nội. Học tới lớp 6 thì Q.T. nghỉ học và tụ tập bạn bè nhậu rồi gây rối trật tự. Q.T tâm sự: “Từ khi được các cô chú và bà con trong khu vực động viên, phân tích, em thấy việc làm của mình sai làm ảnh hưởng đến bà con xung quanh. Sau đó, mấy anh công an còn giới thiệu cho em vào giữ xe ở quán cà phê. Em hứa sẽ lo làm ăn dành dụm tiền để lo cho bà nội và lập gia đình, có cuộc sống ổn định như bao người khác trong xóm”.

Nhờ gần dân, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân dân mà phường kịp thời chấn chỉnh các mặt công tác, chăm lo cho nhân dân tốt hơn. Trước đây, tại bộ phận “một cửa” đôi lúc các cán bộ phụ trách đi công tác cơ sở nên chưa tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính của nhân dân. Nhận được phản ánh của bà con, UBND phường chấn chỉnh bằng cách hợp đồng thêm 3 cán bộ phụ trách văn thư, địa chính, tư pháp - hộ tịch. Đồng thời, các cán bộ tại bộ phận “một cửa” phải học tập, nghiên cứu hiểu tất cả các hoạt động trong phòng, để có thể trả lời hoặc tiếp nhận hồ sơ thay cho cán bộ khác khi đi công tác đột xuất. Với cách giải quyết ấy mà công tác cải cách hành chính của phường ngày càng giảm bớt phiền hà, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Đồng chí Hồ Văn Hậu, Phó Bí thư Đảng ủy phường, đúc kết: “Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo ra động lực thúc đẩy địa phương phát triển. Trong quá trình thực hiện, những việc liên quan đến dân được đưa ra bàn bạc thống nhất đã tạo ra sự đồng thuận, mang lại hiệu quả cao. Chúng tôi tiếp tục rút kinh nghiệm, khắc phục những mặt yếu kém, thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sức bật cho các phong trào, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng phường Châu Văn Liêm trở thành một phường trung tâm của quận Ô Môn phát triển toàn diện”.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết