26/07/2008 - 07:53

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Thực hiện mạnh mẽ hơn nữa lòng biết ơn bằng nhiều hành động cụ thể

* TP CẦN THƠ: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh liệt sĩ

(TTXVN-CT)- Nhân kỷ niệm Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7), sáng 25-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã về thăm và tặng quà các thương binh, bệnh binh đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Sau khi đi thăm nơi ở của một số thương, bệnh binh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ xúc động và tự hào trước những nỗ lực của các thương, bệnh binh đã và đang đấu tranh hàng ngày, hàng giờ với thương tật, bệnh tật, tiếp tục sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và đất nước. Chủ tịch nước nhiệt liệt biểu dương và hoan nghênh các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các ngành, đoàn thể, các tổ chức và cá nhân đã thực hiện có hiệu quả các phong trào đền ơn đáp nghĩa. Chủ tịch nước trân trọng gửi lời chúc sức khỏe và lời thăm hỏi thân thiết đến các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, thân nhân các liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng trong cả nước.

 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hỏi các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ... dù hoàn cảnh khó khăn vẫn không ngừng vươn lên trong học tập, lao động, ổn định cuộc sống. Nhiều người làm kinh tế giỏi, thành đạt và có đóng góp cho xã hội, xứng đáng là người công dân kiểu mẫu và gia đình cách mạng gương mẫu. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi việc chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là bổn phận và trách nhiệm cao cả để báo đáp sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí, đồng bào trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước biểu thị mạnh mẽ hơn nữa lòng biết ơn bằng nhiều hành động cụ thể, sao cho lòng biết ơn hiện diện ở mọi nơi, mọi lúc; tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng chính sách tiếp cận và được hưởng các dịch vụ xã hội về học tập, dạy nghề, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe..., giúp các gia đình chính sách khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Các ngành chức năng tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các trung tâm điều dưỡng thương binh, các đơn vị có chức năng chăm sóc người có công trên cả nước.

* Sáng ngày 25-7-2008, các đồng chí lãnh đạo Quân khu 9, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, đại diện các sở, ban, ngành TP Cần Thơ đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố. Các đồng chí lãnh đạo đã đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau lễ viếng nghĩa trang, các đồng chí lãnh đạo thành phố tổ chức thành 8 đoàn, phối hợp với các địa phương đến thăm, tặng gần 600 phần quà (mỗi phần quà trị giá 100.000 đồng) cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tại các điểm đến thăm, các đồng chí lãnh đạo ân cần thăm hỏi sức khỏe, cuộc sống, biểu dương sự đóng góp của các gia đình chính sách thời gian qua. Qua đó, các đồng chí lãnh đạo động viên các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống, tham gia tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Các gia đình bày tỏ niềm phấn khởi trước sự quan tâm chăm lo của Đảng, chính quyền các cấp và hứa sẽ giáo dục con cháu trở thành những người có ích cho xã hội.

* Tối cùng ngày, tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Cần Thơ, Ban Thường vụ Thành đoàn TP Cần Thơ tổ chức “Đêm giao lưu truyền thống”. Tại buổi giao lưu, các đoàn viên thanh niên thắp hương lên các phần mộ của các anh hùng liệt sĩ; giao lưu với các nhân chứng lịch sử, xem biểu diễn văn nghệ với chủ đề: “Truyền thống anh hùng - Tiếp bước cha anh”...

* Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ, trong tháng 7-2008, ngành chức năng thành phố đã tiếp nhận 268 hồ sơ giải quyết chính sách, trợ cấp khó khăn đột xuất gần 7 triệu đồng cho 37 lượt đối tượng chính sách; giới thiệu 21 lượt thương binh nhận dụng cụ chỉnh hình... Ngành chức năng thành phố đã tổ chức thành công 4 đợt điều dưỡng tập trung cho 173 đối tượng chính sách tại TP Đà Lạt. Từ đầu năm đến nay, từ nguồn vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, TP Cần Thơ đã xây dựng và sửa chữa 60 nhà tình nghĩa, đạt 60% kế hoạch năm.

* Ngày 25-7-2008, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2008) và kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang (LLVT) Cần Thơ (30/7/1945 - 30/7/2008). Các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng và đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố tới dự.

Đọc diễn văn tại buổi lễ mít tinh, Đại tá Vũ Cao Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Theo chỉ đạo của Xứ ủy Nam Kỳ và Nghị quyết của Tỉnh ủy Cần Thơ, ngày 30-7-1945, LLVT Cần Thơ chính thức thành lập, lúc đầu gọi là “Xung phong đội” gồm 7 Trung đội với 300 chiến sĩ, được trang bị vũ khí, làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa tháng 8-1945. Trải qua 63 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT Cần Thơ ngày càng lớn mạnh, góp phần cùng quân và dân cả nước giành độc lập, tự do cho dân tộc, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, nhiều năm qua, LLVT TP Cần Thơ luôn nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Trong đó, đã đóng góp trên 600 triệu đồng xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”; đóng góp gần 1 tỉ đồng xây mới, sửa chữa trên 200 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; nhận phụng dưỡng 41 Mẹ Việt Nam Anh hùng và tổ chức nhiều hoạt động như thăm hỏi tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa, khám cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG - SỸ KHANG - ANH PHƯƠNG - ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết