26/11/2024 - 11:10

Online Friday 2024

Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên nền tảng số 

Từ ngày 25-11 đến 1-12 diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử (TMÐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam - Online Friday 2024. Sự kiện với chuỗi các hoạt động diễn ra trực tiếp và trực tuyến cùng hàng ngàn sản phẩm giảm giá sâu. Ðiểm nhấn của chương trình năm nay chính là không gian trải nghiệm hàng Việt Nam, bên cạnh sự tham gia của các thương hiệu nhập khẩu, chính hãng. Sự kiện khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.

Tiktok Shop tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho doanh nghiệp và hợp tác xã tại TP Cần Thơ và một số tỉnh lân cận (hoạt động do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, phối hợp với Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức gần đây. (ảnh minh họa) 

Tuần lễ TMÐT, Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2004 là chương trình quốc gia, có quy mô lớn, cơ hội quảng bá thương hiệu và bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Chương trình được thực hiện từ năm 2014 do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức, được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ mạnh mẽ, ghi nhiều dấu ấn trong quá trình phát triển lĩnh vực TMÐT tại Việt Nam. Chương trình đã góp phần thay đổi và hình thành thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, liên kết vùng trong kết nối cung cầu hàng hóa. Theo Kế hoạch, chuỗi sự kiện bao gồm các hoạt động hội thảo trực tiếp và trực tuyến với chủ đề về TMÐT và công nghệ số; các hoạt động tương tác cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến; các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, trải nghiệm đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý...

Ngày 29-11, tại Hà Nội, sự kiện Kick-off (khởi đầu) Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam sẽ diễn ra gồm nhiều hoạt động quan trọng. Trong đó, lễ khai mạc Online Friday là sự khởi đầu cho chuỗi hoạt động mua sắm trực tuyến lớn nhất năm. Sự kiện khai mạc không chỉ đánh dấu thời điểm mở ra không gian trải nghiệm 60 giờ mua sắm trực tuyến với hàng loạt ưu đãi độc quyền cho người tiêu dùng đến từ các đối tác và nhãn hàng uy tín tại Việt Nam mà còn mang thông điệp mạnh mẽ về không gian hội tụ công nghệ, cơ hội kết nối và sự phát triển bền vững. Tại đây, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ cùng gắn kết trong không gian mua sắm hiện đại, nơi công nghệ và các giải pháp số sẽ được tận dụng tối đa, kết nối các tỉnh, thành trên toàn quốc, kết nối các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam cùng hội tụ trong không gian mua sắm này.

Theo Ban tổ chức, sự kiện khai mạc còn mang ý nghĩa mở đầu một giai đoạn các doanh nghiệp hạ tầng, nhà sản xuất, sàn TMÐT, các tổ chức hiệp hội, ngành hàng cùng chung tay, liên kết để bảo vệ và phát triển hàng Việt trên môi trường TMÐT; cùng thúc đẩy thông điệp Tự hào Hàng Việt trên môi trường trực tuyến, hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động. Hoạt động còn mang ý nghĩa đối với ngành Công Thương trong việc kết nối từ Trung ương đến địa phương, giữa các doanh nghiệp tổ chức và người tiêu dùng trên cả nước để chung tay xây dựng thị trường TMÐT Việt Nam phát triển mạnh mẽ, ổn định bền vững.

Từ ngày 29-11 đến ngày 1-12-2024, sự kiện livestream mua sắm siêu lớn tại Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ là tâm điểm của mùa mua sắm trực tuyến năm nay. Sự kiện quy tụ 10 gian hàng livestream, chuỗi livestream được thiết kế với sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều nền tảng TMÐT hàng đầu như TikTok Shop, Sendo… Trong đó 4 gian hàng livestream sẽ đại diện cho những ngành hàng/thương hiệu chính hãng tiêu biểu trên nền tảng TMÐT; 6 gian hàng livestream đại diện cho 6 vùng miền của đất nước, phối hợp với các sở công thương quảng bá sản phẩm đặc sản vùng miền. Mỗi gian hàng dự kiến sẽ là một bức tranh sống động, đại diện cho các vùng miền, nền văn hóa phong phú và đặc sản độc đáo của Việt Nam. Tại đây, người tiêu dùng không chỉ được khám phá không gian văn hóa đa dạng của các vùng miền mà có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm với nhiều ưu đãi hấp dẫn, đồng thời hòa mình vào không khí lễ hội tôn vinh tinh hoa hàng Việt Nam.

Hưởng ứng sự kiện, Sở Công Thương TP Cần Thơ xây dựng Kế hoạch hoạt động trên địa bàn thành phố. Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, Kế hoạch nhằm hưởng ứng sự kiện, khuyến khích doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMÐT và công nghệ số công bố, giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ/giải pháp của doanh nghiệp trong việc phát triển TMÐT Việt Nam. Tổ chức tuyên truyền, quảng bá Chương trình “60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024” trên Cổng thông tin điện tử do thành phố quản lý; phát động đưa tin trên các trang thông tin điện tử của các sở, ngành, cơ quan báo, đài địa phương. Ðồng thời thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng các giải pháp thanh toán điện tử, hướng đến phát triển giải pháp thanh toán đảm bảo trong TMÐT là nền tảng để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến.

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, đối tượng tham gia sự kiện là tất cả các tổ chức, thương nhân theo quy định của pháp luật. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100% (Theo quy định tại Khoản 4 Ðiều 6 và Khoản 2 Ðiều 7 Nghị định 81/2018/NÐ-CP ngày 22-5-2018 của Chính phủ). Sở khuyến khích doanh nghiệp và người tiêu dùng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch mua hàng trong môi trường số; vận động các ngân hàng và các tổ chức thanh toán triển khai ưu đãi giảm giá cho người tiêu dùng khi thanh toán trực tuyến trên các sàn TMÐT; miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến,...

Tuần lễ TMÐT, Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday đã và đang ngày càng khẳng định vai trò cầu nối quan trọng của cơ quan Chính phủ trong hoạt động quản lý, phát triển TMÐT bền vững, và phù hợp với chiến lược định hướng nền kinh tế số của Chính phủ trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Ðiều này cũng góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng xanh, bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu số hóa.

Năm 2023, chương trình tiếp cận khoảng 1 tỉ lượt xem trên các nền tảng, trên 3 triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với Chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ Online Friday 2023. Ðiều này minh chứng Tuần lễ TMÐT quốc gia và Online Friday không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà còn là minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên TMÐT.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết