20/09/2020 - 06:26

Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ thủy sản 

(CT)- Ngày 19-9, tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị “Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ thủy sản” nhằm cập nhật, phổ biến các quy định và yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm thủy sản tại nước ta và các thị trường xuất khẩu. Qua đó, giúp các địa phương, doanh nghiệp vùng ĐBSCL nhận diện cơ hội, thách thức để có giải pháp đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến  phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến  phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hiện nay, việc nuôi trồng, đánh bắt và xuất khẩu thủy sản của nước ta gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Các nước trên thế giới cũng tăng cường rào cản kỹ thuật và bảo hộ thương mại, ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản của nước ta. Ngoài ra, còn có sức ép cạnh tranh rất lớn từ các nước xuất khẩu thủy sản, trong khi nguồn nguyên liệu nhiều loại thủy sản của nước ta chưa ổn định, giá thành sản xuất còn cao, làm giảm khả năng cạnh tranh. Dù vậy, với những Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết và có hiệu lực, nhất là EVFTA, nước ta vẫn đang có nhiều cơ hội thuận lợi để mở rộng thị trường tiêu thụ, và tăng cường xuất khẩu sang các nước...

Để phát triển sản xuất và tiêu thụ thủy sản, cần quan tâm tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm từ khâu con giống, thức ăn đến các công đoạn nuôi thành phẩm, đẩy mạnh việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, thương hiệu sản phẩm. Phát triển và nhân rộng việc thực hiện cấp mã số vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc… đáp ứng yêu cầu cạnh tranh. Quan tâm tiêu thụ sản phẩm tại nội địa và đẩy mạnh khai thác có hiệu quả các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường đã có FTA. Tăng cường tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và rào cản thương mại của các nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ, các địa phương và doanh nghiệp cùng nỗ lực hành động, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chủ động thực hiện giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm thủy sản của nước ta. Ổn định và tăng cường sản xuất, xuất khẩu thủy sản trong những tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch xuất khẩu thủy sản của cả năm nay.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết