15/06/2019 - 07:32

Thú vị “Bỗng dưng thành khổng lồ” 

Truyện giả tưởng “Bỗng dưng thành khổng lồ” của tác giả Tam Vũ kể cho các bạn đọc nhí một câu chuyện hấp dẫn; đồng thời thể hiện ước mơ Việt Nam có những thành tựu nghiên cứu khoa học vượt bậc. Sách do NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh phát hành năm 2018.

Bối cảnh câu chuyện diễn ra vào năm 1992. Cậu bé Xí 10 tuổi có ba là tiến sĩ sinh học làm việc tại viện nghiên cứu chăn nuôi, mẹ là bác sĩ. Xí hay chơi với bọn trẻ trong khu chung cư nhưng cậu thường bị anh em nhà Minh và Đô bắt nạt. Xí ước mơ biến thành người cao lớn để trả đũa anh em Minh. Một lần bị đánh, Xí đến viện nghiên cứu của ba, nghe lén được ba cậu mới chế tạo ra một loài thuốc tăng trọng đặc biệt, nhưng thuốc này mới nghiên cứu, đang cần thử nghiệm để kiểm tra những tác dụng phụ và nguy cơ tiềm ẩn. Xí lấy trộm thuốc và uống thử một ngụm để thực hiện mơ ước của mình. Không ngờ sau đó, Xí ăn rất nhiều và lớn nhanh như thổi. Chỉ trong vòng 3 tháng, cậu đã cao 8m, nặng 3,5 tấn. Từ đây, hàng loạt chuyện rắc rối xảy ra, đỉnh điểm là chuyện ba Xí bị bắt cóc. Liệu âm mưu bắt cóc có liên quan gì đến việc Xí thành khổng lồ và công trình nghiên cứu của ba cậu bé?

Mạch truyện được cấu trúc theo hướng càng về sau càng gay cấn với nhiều diễn biến bất ngờ, lôi cuốn người đọc theo dõi đến trang sách cuối cùng. Điều thú vị là câu chuyện về Xí khiến người ta liên tưởng đến truyện Thánh Gióng. Chỉ khác là Gióng đi đánh giặc còn Xí cũng trở thành người hữu ích khi dùng sức vóc khổng lồ của mình tham gia đào kênh ở Đồng Tháp, khai thác và vận chuyển gỗ trên lâm trường… Cùng với sự biến đổi của cơ thể, Xí cũng ngày càng hiểu chuyện và chín chắn hơn. Đặc biệt, tình cảm và cách ứng xử của ba mẹ Xí dành cho con trai cũng như trong mọi chuyện khiến độc giả yêu mến, ngưỡng mộ. Họ vừa chăm sóc, bảo vệ, vừa định hướng cho con mình thực hiện những việc làm tốt đẹp, có ích và thẳng thừng từ chối những đề nghị đem Xí đi làm những chuyện như một hình thức kinh doanh, giải trí.

Nửa sau tác phẩm không còn là câu chuyện đơn giản của cậu bé khổng lồ nữa mà được nâng tầm khi công trình nghiên cứu của ba Xí là động cơ và mục tiêu của bọn bắt cóc nước ngoài. Những bí mật dần được hé mở… Ở trường đoạn này, nhân vật ba Xí - tiến sĩ Phan Anh Trí – được tác giả khắc họa thành một hình tượng tuyệt vời khi ông luôn xác định cống hiến cho đất nước nước mình. Và ông cùng con trai sau đó đã làm được điều phi thường, mang đến cho người đọc một cái kết có hậu, ý nghĩa.

“Bỗng dưng thành khồng lồ” với nhiều tình tiết hấp dẫn, bất ngờ được kể với giọng văn bình dị, súc tích không chỉ là một tác phẩm dành cho thiếu nhi, mà còn khiến người lớn bị cuốn hút.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết