04/07/2021 - 17:50

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến với 8 tỉnh, thành phố phía Nam về công tác phòng chống dịch COVID-19 

(TTXVN) - Sáng 4-7, trước diễn biến nhanh, phức tạp của dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp trực tuyến với 8 tỉnh, thành phố phía Nam (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ðồng Nai, Long An, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang) về công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: DƯƠNG GIANG-TTXVN

Cùng dự họp với Thủ tướng tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Vũ Ðức Ðam và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dự họp tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh; tại đầu cầu 8 tỉnh, thành phố phía Nam có Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tham dự.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận hơn 19.000 ca mắc COVID-19, riêng đợt dịch thứ 4 có hơn 16.000 ca mắc. Tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát; tuy nhiên tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Ðông Nam Bộ, dịch đang diễn biến nhanh, phức tạp; số ca mắc tăng cao với nhiều ổ dịch trong cộng đồng; nhiều trường hợp chưa rõ nguồn lây. Các tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai, Long An, Tiền Giang, Ðồng Tháp, An Giang, Phú Yên, Quảng Ngãi liên tục ghi nhận số ca mắc mới. Một số nơi, người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận các địa phương, các ngành đã nỗ lực, phối hợp quyết liệt trong phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Thủ tướng nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Do đó, tình hình dịch bệnh tại thành phố có ảnh hưởng lớn đến các tỉnh trong khu vực, đồng thời việc phòng, chống dịch cũng khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi phải tập trung ưu tiên chỉ đạo, xử lý. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đã và đang bổ sung lực lượng cho TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, đồng thời yêu cầu các ngành Y tế, Quân đội, Công an, các tỉnh, thành phố không có dịch và dịch đã được kiểm soát tốt tiếp tục chi viện cho những địa phương nếu cần thiết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo kiên trì thực hiện mục tiêu kép, song nghiên cứu áp dụng linh hoạt theo thứ tự ưu tiên phù hợp với tình hình, có điều chỉnh phù hợp, theo thẩm quyền của tỉnh, thành phố. Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục phân công, phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm của từng cấp, ngành, từng người trong công tác này. Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh, tổ chức phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng, không phụ thuộc vào địa giới hành chính; thần tốc xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị, dập dịch. Phải lấy hệ thống chính trị ở cơ sở làm nền tảng, các lực lượng tại cơ sở phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. 

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện nguyên tắc “5K+vaccine và công nghệ”. Thực hiện thí điểm tự xét nghiệm, tự cách ly tại nhà, song phải đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân cùng vào cuộc. Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền tạo hành lang pháp lý cho công tác này. Các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ theo ngành dọc để phòng, chống dịch hiệu quả. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, khen thưởng, kỷ luật kịp thời.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương tổ chức triển khai, áp dụng Nghị quyết của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 một cách linh hoạt theo tình hình, điều kiện; tiếp tục thực hiện chiến lược vaccine, trong đó Bộ Y tế phải là đầu mối chịu trách nhiệm kiểm tra về chất lượng, cấp phép, lưu trữ, điều phối, tiêm phòng vaccine, đảm bảo an toàn, kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận chủ động trao đổi, phối hợp với nhau để đảm bảo lưu thông hàng hóa, đảm bảo sản xuất kinh doanh, song người di chuyển qua lại phải đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh.

PHẠM TIẾP

Chia sẻ bài viết