22/08/2025 - 18:40

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 

(CT) - Chiều 22-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu TP Cần Thơ. Ảnh: B.NG

Ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cùng đại diện các sở, ban ngành thành phố, dự Hội nghị tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Năm học 2024-2025, chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các cấp học mầm non, phổ thông tiếp tục được nâng cao. Đặc biệt, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở các cấp học. Đặc biệt, việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học được triển khai thực hiện ở 100% cơ sở giáo dục… qua đó giúp học sinh tích lũy được kiến thức và biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống. Năm 2025, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT toàn quốc đạt 99,25%. Phổ điểm của đa số các môn thi vẫn giữ được sự ổn định và tương đồng với năm 2024 và các năm trước. Đối với giáo dục đại học, cả nước có 335 cơ sở đào tạo có hoạt động giáo dục đại học từ trình độ đại học đến tiến sĩ. Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được nâng cao, các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu chia sẻ một số khó khăn về tình trạng thừa, thiếu cán bộ quản lý, giáo viên, nhất là ở vùng khó khăn; cơ sở vật chất, trường lớp chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục...

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu TP Cần Thơ phát biểu ý kiến. Ảnh: B.NG

Năm học 2025-2026, toàn ngành GD&ĐT tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đồng thời biểu dương, ghi nhận nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là ngành Giáo dục trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học vừa qua. Thủ tướng yêu cầu tập trung chuyển đổi trạng thái coi nhiệm vụ GD&ĐT của ngành Giáo dục thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội; chuyển trạng thái trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học...; xây dựng chương trình học tập hiện đại, thống nhất, tiên tiến, phù hợp với thế giới; học đi đôi với hành, học được làm được, học thật, thi thật, hiệu quả thật, phù hợp với sự phát triển của đất nước. Thầy, cô là động lực truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên; tuyệt đối không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy, cô, thiếu ăn, thiếu mặc. Gia đình, xã hội là điểm tựa, nền tảng, chỗ dựa cho thầy, cô giáo, học sinh.

Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương, địa phương cần tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới 2025-2026; tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đổi mới quản trị nhà trường. Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên đảm bảo tính khoa học, sư phạm; thực hiện hiệu quả hướng dẫn dạy 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện. Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển kỹ năng số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo;...

B.NGỌC

Chia sẻ bài viết