28/08/2020 - 21:48

Thủ tướng Nhật Bản từ chức 

Chiều 28-8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (ảnh) đã triệu tập phiên họp chính phủ và công bố quyết định từ chức với các thành viên nội các.

Ảnh: Reuters

Cùng ngày, các phái trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cũng tiến hành phiên họp khẩn để thảo luận các vấn đề liên quan đến quyết định từ chức của Thủ tướng Abe, trong đó có vấn đề nhân sự thay thế ông Abe. Giới chức LDP cho biết sẽ sớm tổ chức cuộc bầu cử Chủ tịch đảng này, người đương nhiên sẽ được Quốc hội bầu làm thủ tướng sau đó. Phương án tổ chức bầu cử cuối cùng sẽ được quyết định tại phiên toàn thể của LDP vào ngày 1-9 tới.

Ngay sau khi thông tin về việc Thủ tướng Abe quyết định từ chức, Chủ tịch Hội đồng chính sách LDP Fumio Kishida tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch LDP.

Trước đó, cùng ngày, truyền thông Nhật Bản dẫn một nguồn tin của LDP cho biết Thủ tướng Abe từ chức vì lý do sức khỏe.

Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn nguồn tin trên cho biết từ đầu Hè năm 2020 đến nay, do phải điều hành đất nước đối phó với dịch COVID-19, Thủ tướng Abe gần như dành toàn bộ thời gian ở tại Văn phòng Thủ tướng để xử lý công việc. Trong khoảng thời gian từ 16-18/8, Thủ tướng Abe đã quyết định nghỉ phép tại nhà riêng nhưng ngay lập tức ngày 17-8 ông đã phải tới bệnh viện thuộc Ðai học Keio để kiểm tra sức khỏe trong hơn 7 tiếng. Tới ngày 24-8, Thủ tướng Abe tiếp tục vào viện để tái khám.

Trước đó, ngày 24-8, Thủ tướng Abe đánh dấu ngày cầm quyền thứ 2.799 liên tiếp, thời gian cầm quyền không gián đoạn lâu nhất trong lịch sử nước này.

BÙI HÀ

Chia sẻ bài viết