04/11/2017 - 14:54

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2017 

Tiếp tục Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, chiều 3-11, kết luận phần thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến 4 nhiệm vụ trọng tâm cần lưu ý triển khai, phấn đấu vì mục tiêu hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2017.

Nhận định tháng 10 là tháng có kết quả kinh tế - xã hội tốt nhất từ đầu năm về mọi mặt nhưng Thủ tướng cũng lưu ý đến những tồn tại cần xử lý, khắc phục mà các đại biểu Quốc hội đã đề cập đến tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, đặc biệt là hậu quả thiệt hại nặng nề của lũ lụt về người và tài sản lên đến gần 40 ngàn tỉ đồng.

Thủ tướng nhấn mạnh trọng tâm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ từ nay đến cuối năm xoay quanh 4 nội dung liên quan đến khắc phục hậu quả lũ lụt, hoàn thành kế hoạch năm 2017, đảm bảo an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC và phục vụ tốt cho Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị tập thể Chính phủ, các địa phương liên quan tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt, nhất là chủ động ứng phó thành công với cơn bão số 12 đang cận kề. Một nhiệm vụ hàng đầu nữa là chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại 2 tháng cuối năm vì khối lượng công việc vẫn còn rất lớn và  “không thể hoàn thành tốt nếu không phấn đấu quyết liệt, kể cả thu chi ngân sách Nhà nước”. “Chúng ta đang phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh tế - xã hội trong năm nay. Với tư cách tư lệnh lĩnh vực, các đồng chí cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc thực hiện nhiệm vụ của bộ, ngành mình, cũng như địa phương mình, nhất là các địa phương trọng điểm như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội”, Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Bên cạnh việc thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo đảm bảo Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra an toàn, đi liền với đó là việc Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Manila, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan phải tập trung làm tốt công tác này, không để xảy ra sơ suất dù nhỏ nhất.

Về tiền tệ, tín dụng, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát tình hình, điều hành linh hoạt hơn, kiểm soát tốt lạm phát, không để tỷ giá biến động mạnh, nhất là dịp cuối năm; tiếp tục giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, gắn với xử lý nợ xấu.

“Thủ tướng lưu ý chính quyền địa phương các cấp, các ngành phải đẩy mạnh tương tác giữa chính quyền và nhân dân thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoặc trung tâm dịch vụ hành chính công; xử lý dứt điểm và công khai kết quả phản ánh của người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Cùng với đó là triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị, của Quốc hội. Chính phủ sẽ thành lập các đoàn kiểm tra để cuối năm nay và đầu năm 2018 thực hiện kiểm tra tại các địa phương về việc thực hiện các Nghị quyết này, đây là điều kiện quan trọng để thúc đẩy phát triển.

TTXVN

Chia sẻ bài viết