28/06/2020 - 06:13

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”

(TTXVN)- Sáng 27-6, Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Hội nghị là minh chứng cho quyết tâm của Hà Nội không chỉ tiên phong, gương mẫu và chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID-19, mà còn đi đầu, gương mẫu và quyết tâm chiến thắng trên mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế.

Dự và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý nghĩa, quy mô của Hội nghị. Thủ tướng cho rằng, đây là một dấu ấn của Thủ đô và cả nước kiểm soát tốt tình hình, làm tốt công tác phòng, chống COVID-19; không để đứt gãy nền kinh tế; vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; an sinh xã hội được đảm bảo.

Nhắc đến vai trò tiên phong của Hà Nội, Thủ tướng nhấn mạnh, với vị thế mới của mình, Hà Nội ngày nay không nên chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam, mà trong dòng chảy lịch sử hơn 1.000 năm của mình, ở thời đại Hồ Chí Minh, Hà Nội cần được định nghĩa là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á. Đến năm 2045, khi Việt Nam ở vị thế nước phát triển, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Á như khát vọng hùng cường của dân tộc ta. Vì vậy, giờ đây, Hà Nội không còn đặt mục tiêu “ganh đua” với các địa phương khác trong nước, mà phải vươn tầm cạnh tranh với các thành phố khác trong khu vực như Băng Cốc, Jarkarta, Thượng Hải, Manila...

Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội khắc phục một số hạn chế: chất lượng tăng trưởng chưa cao, môi trường đầu tư được cải thiện nhưng vẫn chưa thực sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư tầm cỡ quốc tế; tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước chưa hiệu quả; tình trạng di dân quá nhanh, gây quá tải về cơ sở hạ tầng; vấn đề an toàn thực phẩm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp.

Nhắc đến cơ hội của thành phố, Thủ tướng đề nghị cần “biến nguy thành cơ”; khắc phục hậu quả nghiêm trọng, nặng nề của COVID-19. Hà Nội cần nuôi dưỡng các giá trị tinh thần, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, được khẳng định qua môi trường khuyến khích các ý tưởng mới, các hoạt động đổi mới sáng tạo, số lượng phát minh sáng chế, hun đúc tinh thần khởi nghiệp hấp dẫn và thực sự Hà Nội hoàn toàn có tiềm năng này.

* Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã công bố danh mục 282 dự án xúc tiến, kêu gọi đầu tư với tổng số vốn 483.100 tỉ đồng.

Chia sẻ bài viết