25/02/2009 - 08:06

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) sáng 24-2 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Hiệu quả sản xuất kinh doanh của TKV đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển của một tập đoàn kinh tế. TKV đã có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, phải xây dựng TKV thành tập đoàn kinh tế mạnh trên lĩnh vực khai khoáng và năng lượng.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của TKV trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao, bảo đảm cung cấp đủ than cho các hộ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. TKV đã triển khai khai thác và chế biến có hiệu quả các kim loại màu, phát triển nhanh cơ khí và hóa chất mỏ; đồng thời triển khai có hiệu quả các dự án nhiệt điện và một số ngành công nghiệp phụ trợ như: đóng tàu, kho vận, xi măng..., bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho 1,2 triệu lao động. Đặc biệt, việc sáp nhập Tổng Công ty Than và Tổng Công ty khoáng sản đã tạo sức mạnh để TKV hoạt động hiệu quả, là lực lượng nòng cốt, chủ lực trong khai thác, chế biến và kinh doanh than, tạo nguồn lực mới trong khai thác kim loại màu: thiếc, đồng, nhôm, ti tan... Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý TKV cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành, không để xảy ra tình trạng khai thác và kinh doanh than trái phép xảy ra như vừa qua; quan tâm công tác an toàn lao động, bảo vệ môi trường... nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn lao động và những tác động ảnh hưởng đến môi trường.

Về kế hoạch năm 2009, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn bám sát chức năng nhiệm vụ để tập trung đầu tư, bảo đảm đủ than cho phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đến năm 2015 bảo đảm sản lượng khai thác đạt 100 triệu tấn; đồng thời là đơn vị chủ lực nhập khẩu than cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong nước và thực hiện theo giá thị trường. Riêng năm 2009, Thủ tướng yêu cầu TKV phải bảo đảm khai thác trên 40 triệu tấn than, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động; đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các nhà máy điện, khoáng sản, cơ khí và vật liệu nổ công nghiệp.

* Ngày 24-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN nhằm tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong đầu tư, kinh doanh của Tập đoàn.

Báo cáo Thường trực Chính phủ, ông Đào Văn Hưng - Chủ tịch EVN cho biết, điện năng thương phẩm năm 2008 đạt 65,93 tỉ kwh, tăng 2,94 lần so với năm 2000, doanh thu đạt 66.371 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 74.000 tỉ đồng... Nhờ áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ, năm 2008 EVN đã giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 9,35%, bình quân mỗi năm giảm gần 0,93%. Thực hiện các chương trình đầu tư cho điện nông thôn và tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, đến cuối năm 2008, 100% số huyện đã có điện lưới và điện tại chỗ; 97,26% số xã và 94,03% số hộ nông dân đã sử dụng điện lưới quốc gia. EVN cũng đang tiếp tục triển khai 4 dự án qui mô lớn vay vốn Ngân hàng Thế giới 370 triệu USD và gần 2.000 tỉ đồng để cấp điện cho các vùng nông thôn, miền núi. Triển khai đề án tiếp nhận lưới điện hạ áp và bán điện trực tiếp đến các hộ trên toàn quốc từ tháng 6/2008, EVN đặt mục tiêu tiếp nhận gần 5.000 xã với 7,4 triệu hộ dân. Cuối năm 2008, tổng vốn đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính của tập đoàn là 1.182 tỉ đồng, chiếm 2,38% vốn điều lệ nhưng thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Tập đoàn đã đình hoãn hầu hết các hạng mục đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính. Năm 2009, EVN phấn đấu sản lượng thương phẩm đạt 74,68 tỉ kWh, giảm tỷ lệ tổn thất xuống dưới 8,85%, tiếp nhận 2.400 xã để bán điện trực tiếp đến hộ dân, đẩy mạnh đầu tư nguồn và lưới điện...

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của điện năng trong tiến trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa, do vậy việc đảm bảo đủ điện có ý nghĩa quyết định phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Chính phủ đã phê duyệt qui hoạch điện VI, giao EVN chịu trách nhiệm là đơn vị chủ lực sản xuất, truyền tải và phân phối điện, trong đó chiếm 68% sản lượng điện, 100% truyền tải và phân phối.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết