17/02/2009 - 07:57

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất 

* Việt Nam rất coi trọng phát triển hợp tác với các nước trong khối A-rập và Vùng Vịnh

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), ngày 16-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống UAE Khaliffa Bin Sultan Al Nuhayyan, thăm Phòng Thương mại và Công nghiệp Abu Dhabi, gặp gỡ một số tập đoàn hàng đầu của UAE.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp các doanh nghiệp hàng đầu của Abu Dhabi. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN)

Tổng thống Khaliffa Bin Sultan Al Nuhayyan nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đến thăm UAE, coi chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự vui mừng được đến thăm đất nước UAE tươi đẹp, phát triển năng động, giàu tiềm năng. Thủ tướng khẳng định trong triển khai chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa của mình, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước Vùng Vịnh, trong đó UAE đang trở thành một đối tác quan trọng và ưu tiên của Việt Nam tại khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Khaliffa Bin Sultan Al Nuhayyan bày tỏ vui mừng nhận thấy, trong những năm gần đây, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển rất đáng khích lệ cả về chính trị và kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại với nhiều dự án lớn đang được triển khai, kim ngạch xuất nhập khẩu liên tục đạt mức tăng khá qua từng năm. Hai bên nhất trí cho rằng Việt Nam và UAE có những tiềm năng to lớn, có thể bổ sung cho nhau. Hai nước cần nỗ lực tận dụng thế mạnh này để tăng cường hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực như đầu tư, tài chính, ngân hàng, thương mại, lao động, năng lượng, và hợp tác nông nghiệp. Hai bên bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thành công tốt đẹp, tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ, tương xứng với tiềm năng của hai nước và phù hợp với mong muốn của nhân dân hai nước.

* Phát biểu trước các tập đoàn hàng đầu của UAE tại Phòng Công nghiệp và Thương mại Abu Dhabi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam rất coi trọng phát triển hợp tác với các nước trong khối A-rập và Vùng Vịnh, bởi đây là nơi có tiềm năng rất lớn về dầu mỏ và tài chính. Do đó, trong chuyến thăm này, có trên 100 doanh nghiệp Việt Nam cùng đi với Thủ tướng, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là trên các lĩnh vực có thế mạnh của hai bên về đầu tư hạ tầng, dầu khí, lao động...

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp UAE đầu tư tại Việt Nam, đồng thời cho rằng để các dự án được triển khai, đòi hỏi sự nỗ lực của hai phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước.

Ngay sau cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Phòng Thương mại và Công nghiệp Abu Dhabi.

Chia sẻ bài viết