26/08/2019 - 09:14

Thủ tướng Anh cân nhắc tạm đóng cửa Quốc hội 

Quốc hội Anh đang trong kỳ nghỉ hè và sẽ trở lại làm việc vào ngày 3-9. Hơn 100 nghị sĩ đã viết thư yêu cầu Thủ tướng Boris Johnson triệu tập Quốc hội từ hạ tuần tháng 8 và làm việc liên tục cho tới ngày Anh rời Liên minh châu Âu (EU) 31-10. Thế nhưng không những không đáp ứng thỉnh cầu đó, ông Johnson còn có ý định tạm ngưng hoạt động của Quốc hội để các nghị sĩ không thể cản trở việc Anh rời EU đúng hạn, mà rất có thể là Brexit không thỏa thuận.

Thủ tướng Anh Johnson (trái) và ông Donald Tusk.

Thủ tướng Anh Johnson (trái) và ông Donald Tusk.

Tờ The Observer dẫn thông tin rò rỉ từ chính phủ cho biết, Thủ tướng Johnson đã tham vấn Bộ trưởng Tư pháp Geoffrey Cox về việc tạm đóng cửa Quốc hội trong 5 tuần, bắt đầu từ 9-9. Cơ quan lập pháp sẽ trở lại làm việc vào ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh cuối cùng của EU trước khi Brexit, tức mọi chuyện đã an bài và việc Anh rời EU là không thể trì hoãn.

Theo câu trả lời ông Johnson nhận được, tạm đóng cửa Quốc hội là có thể, trừ phi phe chống Brexit thành công trong việc yêu cầu tòa án ngăn chặn quyết định của người đứng đầu nhánh hành pháp. Trước đó, Thủ tướng Johnson từng nói rằng ông muốn có một thỏa thuận với Brussels và không thích thú gì với ý tưởng đình chỉ Quốc hội, nhưng lại liên tục từ chối loại bỏ khả năng đó. Việc ông bổ nhiệm Dominic Raab, thành viên cấp cao đảng Bảo thủ đầu tiên đề xuất việc đình chỉ Quốc hội, vào ghế Ngoại trưởng cũng khiến người ta lo ngại đây sẽ là một lựa chọn để ông thực hiện cam kết đưa Anh rời EU đúng hạn 31-10 dù có hay không thỏa thuận.

Thủ tướng Johnson hiện đang có mặt ở Pháp dự Hội nghị thượng đỉnh G7. Tại đây ông đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 25-8 và khẳng định nếu Brexit không thỏa thuận, Anh chỉ trả ¼ "hóa đơn ly dị", tức  9 tỉ bảng chứ không phải 39 tỉ bảng như cam kết của người tiền nhiệm Theresa May. Trước đó, hai ông đã gọi nhau là "Ngài Brexit không thỏa thuận" khi quy trách nhiệm ai cản trở Luân Đôn và Brussels tìm được tiếng nói chung.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết