06/09/2019 - 16:17

Thủ đô mới của Indonesia được xây dựng theo mô hình Thung lũng Silicon 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (ảnh) khẳng định thủ đô mới của “quốc gia vạn đảo” sẽ được xây dựng theo mô hình Thung lũng Silicon và sẽ là “cứ địa” cho các công ty công nghệ, đổi mới sáng tạo, bên cạnh trụ sở các cơ quan chính phủ.

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn phát biểu của Tổng thống Widodo tại một cuộc gặp hôm 3-9 với lãnh đạo một số cơ quan thông tấn, báo chí địa phương, bày tỏ mong muốn thủ đô hiện vẫn chưa được đặt tên này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp công nghệ và lĩnh vực sản xuất số hóa.

Thủ đô mới đặt tại tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo sẽ sở hữu một hệ thống đô thị hiệu quả và được điều khiển bằng công nghệ nhằm cung cấp các dịch vụ công cộng, ông Widodo nhấn mạnh “tân đô” sẽ có nhiều cơ sở giáo dục đẳng cấp thế giới, bệnh viện hiện đại, công viên và hệ thống giao thông xanh bằng xe điện.

 Cũng theo Tổng thống Widodo, trong khoảng 180.000ha đất ở tỉnh Đông Kalimantan được quy hoạch cho thủ đô mới, trung tâm hành chính sẽ chỉ cần khoảng 10.000ha và khoảng 30.000ha sẽ được Nhà nước bán trực tiếp cho các cá nhân và công ty với mức giá thấp hơn ở Jakarta. 

Trước đó, hôm 26-8, Tổng thống Widodo thông báo thủ đô mới của Indonesia sẽ được chuyển từ Jakarta đang bị đe dọa bởi tình trạng sụt lún đất và ách tắc giao thông nghiêm trọng đến tỉnh Đông Kalimantan. Kế hoạch di dời thủ đô dự kiến sẽ tiêu tốn 466.000 tỉ rupiah (gần 33 tỉ USD), trong đó chính phủ sẽ cấp 19% kinh phí, số còn lại do các đối tác trong khu vực công và tư nhân đầu tư.

Hữu Chiến

Chia sẻ bài viết