10/07/2020 - 15:15

Thư của Bí thư Tỉnh ủy gửi học sinh lớp 12 năm học 2019-2020 

Chỉ còn vài tuần nữa là tới kỳ thi tốt nghiệp THPT, hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Với kết quả sau 12 năm học tập, mỗi cháu sẽ lựa chọn cho bản thân một hướng đi nghề nghiệp yêu thích phù hợp với năng lực.

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục gây ra khủng hoảng kinh tế trên thế giới. Nhiều nước và Việt Nam đang và sẽ tiếp tục phải giải quyết nhiều vấn đề lớn, phức tạp, kéo dài và liên quan đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Các biện pháp giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến nước ta trong thời gian tới. Những khó khăn này tạo ra nhiều thách thức, song có cả những cơ hội to lớn cho quá trình chuyển đổi và phát triển kinh tế.

Ưu tiên tạo việc làm đang là lựa chọn mà các quốc gia, khu vực và toàn thế giới hướng đến. Thất nghiệp đang là thách thức lớn nhất đối với mọi nền kinh tế trong bối cảnh hơn 200 triệu người trên thế giới thất nghiệp, trong đó tỷ lệ thất nghiệp của người ở lứa tuổi thanh niên là đặc biệt nghiêm trọng. Nếu không giải quyết được thách thức này sẽ khó thúc đẩy sản xuất, phục hồi kinh tế và tạo sự ổn định cho phát triển.

Nhờ chống dịch thành công, nước ta có không ít lợi thế trong việc phục hồi kinh tế, với chủ trương thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa tiếp tục phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh, là cơ sở để gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động, hạn chế lao động ngừng việc, mất việc. Tuy nhiên, một số ngành như dịch vụ, du lịch, ngành công nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng do xuất nhập khẩu gián đoạn.

Trong nước, xu hướng cắt giảm lao động sau Covid-19 do thiếu nguyên liệu, đơn hàng đang ảnh hưởng xấu đến người lao động. Gần 14.000 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19, khoảng 8.400 doanh nghiệp có khả năng dừng hoạt động do thiếu nguyên liệu, đơn hàng, phải cắt giảm lượng lớn lao động. 6 tháng đầu năm đã có hơn 327.000 lao động ở TP.Hồ Chí Minh bị thôi việc.

Đến thời điểm này, các nước vẫn ngưng tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam đến làm việc, đang căng sức phòng, chống dịch Covid-19. Nếu theo diễn biến dịch bệnh thì tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài lúc này sẽ khó khăn do các nước chưa mở cửa tiếp nhận. Tuy nhiên, phải thấy rằng, trong khó khăn sẽ có cơ hội mà nếu chúng ta không có tâm thế chuẩn bị sẽ không nắm bắt kịp. Đài Loan vừa cho phép tiếp nhận lao động Việt Nam đến làm việc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã có nhiều thông tin khả quan về tình hình dịch bệnh, sẽ sớm mở cửa tiếp nhận lao động nước ngoài trở lại làm việc. Nhu cầu lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động Việt Nam sẽ lớn hơn nhiều lần để đáp ứng hoạt động sản xuất gia tăng sau dịch bệnh.

Nhiều năm qua, tỉnh Đồng Tháp chúng ta luôn là tỉnh dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, nhiều bạn trẻ sau khi học xong THPT đã mạnh dạn tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, làm giàu cho bản thân, gia đình và cả cơ hội lập nghiệp sau khi về nước. Người lao động đi làm việc ở nước ngoài không chỉ là kiếm tiền để xóa đói giảm nghèo mà còn có cơ hội tiếp thu kỹ thuật, tác phong làm việc để khi trở về lập nghiệp, khởi nghiệp. “Đi làm thuê, về làm chủ” là khẩu hiệu của quê hương xứ Sen hồng và cũng là chương trình hành động của tỉnh trong những năm tới. Đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Các cháu học sinh lớp 12 thân mến!

Thế giới đang thay đổi rất nhanh, mỗi cá nhân nếu không có suy nghĩ và thái độ làm việc phù hợp sẽ không bắt kịp với tình hình mới. Chúng ta không thể ngồi chờ dịch bệnh hết hẳn mới đăng ký tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Muốn tận dụng được cơ hội thì phải sẵn sàng đầy đủ để nắm bắt ngay thời cơ khi hết dịch bệnh. Ngay trong thời gian dịch bệnh, Đồng Tháp đang có gần 1.500 lao động đang học giáo dục định hướng chờ xuất cảnh. Với các cháu có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài hãy mạnh dạn đăng ký tham gia học giáo dục định hướng, ngoại ngữ để sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Trong thời gian này, ngoài học ngoại ngữ, giáo dục định hướng, mỗi cháu hãy đăng ký học một nghề phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài để có cơ hội việc làm vững chắc và thu nhập tốt hơn.

“Chung sức đắp nền xây khát vọng, đồng lòng kiến tạo vững tương lai”, bác mong rằng tất cả các cháu, thế hệ những người chủ tương lai sẽ tiếp nối những truyền thống tốt đẹp vẻ vang của cha anh, làm rạng danh vùng Đất Sen hồng.

Chúc các cháu đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới, gặt hái nhiều thành công trên con đường lập nghiệp.

Thân chào các cháu!

Bác Lê Minh Hoan
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp

Theo Báo Đồng Tháp

Chia sẻ bài viết