12/10/2012 - 20:07

Thủ tướng Đức Merkel bị đổ lỗi vì thất bại của thương vụ sáp nhập BAE-EADS

 

Bất chấp nỗ lực của các quan chức Anh, Pháp và Đức, thương vụ sáp nhập trị giá 35 tỉ euro giữa Tập đoàn sản xuất vũ khí Anh BAE Systems và Tập đoàn Hàng không vũ trụ châu Âu (EADS) đã chính thức phá sản.

Đề xuất sáp nhập nhà thầu quốc phòng lớn nhất của Anh với nhà sản xuất máy bay Airbus do Pháp và Đức đồng sở hữu được cho sẽ tạo nên một tập đoàn công nghiệp quốc phòng liên châu Âu khổng lồ với 220.000 nhân viên, chuyên chế tạo các sản phẩm công nghệ cao từ tàu ngầm hạt nhân đến máy bay chiến đấu và "pháo đài bay" Airbus A380. Tuy nhiên, thương vụ này đã thất bại hôm 10-10 do chính phủ các nước Anh, Pháp và Đức không đạt được thỏa thuận về tỷ lệ nắm giữ cổ phần trong tập đoàn sau khi hợp nhất cũng như địa điểm đặt trụ sở mới. Ian King, Tổng giám đốc điều hành BAE Systems, cho biết việc Pháp và Đức bất đồng về tỷ lệ nắm giữ cổ phần là tác nhân lớn nhất dẫn đến thỏa thuận thất bại.

Trong khi đó, các nguồn tin thân cận với những người tham gia thỏa thuận cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel bị cho là trở ngại lớn nhất dẫn tới sự đổ vỡ này, bởi trước đó bà luôn phản đối việc kết hợp một doanh nghiệp quốc phòng với một hãng hàng không vũ trụ dân dụng. Ông Ian King đã từ chối bình luận vai trò của Merkel trong vụ này, nhưng nói rõ rằng Paris và Berlin sẽ phải thay đổi lập trường nếu các công ty lại muốn đàm phán sáp nhập trong tương lai.

T.TRÚC (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết