14/01/2023 - 12:24

Thông điệp Tết đoàn viên 

DUY KHÔI

Dịp Tết năm nay, các nhà sản xuất phim, các đài truyền hình cũng như nhiều doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất phim truyền hình, phim quảng cáo (TVC) chất lượng nhằm quảng bá thương hiệu, phục vụ khán giả. Điểm chung của những sản phẩm điện ảnh này là thông điệp về Tết đoàn viên, sum vầy, “gia đình trên hết, về nhà là Tết”.

Poster phim “Ăn Tết miệt vườn”.

Poster phim “Ăn Tết miệt vườn”.

Như nhiều năm trước, Đài PT&TH tỉnh Vĩnh Long là đơn vị đầu tư mạnh cho thị trường phim Tết. Tết Quý Mão, nhà đài đầu tư, phối hợp sản xuất nhiều bộ phim được kỳ vọng tạo “cơn sốt”. Đơn cử là phim “Ăn Tết miệt vườn”, do Quách Khoa Nam đạo diễn, với sự tham gia của diễn viên Thanh Điền, Thanh Hằng, Ngân Quỳnh, Quang Thái... Bên cạnh nội dung người trẻ về quê khởi nghiệp, phim còn gửi gắm thông điệp về gia đình qua câu chuyện của 3 người lớn tuổi, cô đơn, buồn tẻ trong cuộc sống khi thiếu sự quan tâm của người thân.

Cũng sẽ phát sóng trên THVL vào dịp Tết này, phim “Có hẹn với yêu thương” dài 40 tập là câu chuyện về một gia đình nhiều thế hệ trong cuộc sống hiện đại. Những va chạm trong lối sống, suy nghĩ, cư xử của các thành viên đôi khi khiến gia đình xáo trộn nhưng rốt cùng, tình thân, sự yêu thương vẫn là sợi chỉ đỏ ràng buộc, kết nối họ với nhau. Phim có các diễn viên Huỳnh Đông, Lê Bê La, Thanh Duy, Kha Ly, Phương Dung, Trịnh Kim Chi...

Sẽ được phát trên sóng HTV, phim “Bà chủ vắng nhà” dài 6 tập với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ như Tường Vi, Khương Thịnh, Tuyết Thu, Kim Phương, Thanh Ngọc, Thanh Hiền... cũng hứa hẹn là điểm nhấn của phim truyền hình Tết. Một gia đình trung lưu ở thành thị hằng ngày do bộn bề công việc nên chuyện trong nhà giao hết cho người giúp việc. Để rồi Tết người giúp việc về quê, gia đình phải chạy “sốt vó” nhưng sau đó lại cảm nhận được giá trị của việc các thành viên chung tay chăm lo cho gia đình, chăm lo cho Tết sum vầy...

Có thể kể thêm nhiều bộ phim sẽ lên sóng dịp Tết như “Siêu nhí giá lâm”, “Về nhà là Tết”... xoay quanh đề tài gia đình và Tết sum vầy, đoàn viên. Những bộ phim này được đầu tư khá chỉn chu, bối cảnh thuần Việt và những câu chuyện cũng rất thuần Việt.

Tết đoàn viên, Tết sum vầy cũng là đề tài chủ đạo được các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đầu tư cho TVC dịp Tết này. Nhiều thương hiệu lớn như Kinh Đô, Pepsi, Coca Cola, Lays... thể hiện những câu chuyện gần gũi, những hình ảnh vỡ òa hạnh phúc về sự sum vầy. Điển hình như trong TVC của Pepsi, một chàng trai xuất khẩu lao động ở Nhật Bản 3 năm rồi chưa về quê ăn Tết; cả gia đình cũng ngần ấy năm nhớ anh. Tết này, tưởng chừng anh không thể về nhưng nỗi nhớ nhà đốc thúc anh về nhà ăn Tết và hình ảnh mẹ con ôm chầm lấy nhau khiến người xem rưng rưng. Coca Cola mang thông điệp “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” về đề tài gia đình ấm áp, tràn ngập yêu thương qua câu chuyện của một gia đình nhỏ...

Đề tài gia đình, Tết đoàn viên không mới nhưng TVC, phim truyền hình năm nay vẫn chọn vì chưa bao giờ là lạc hậu, nhất là trong bối cảnh “hậu COVID-19”. Đây cũng là đề tài nhân văn, dễ lay động lòng người nên dễ được khán giả đón nhận. Điểm đáng khen là dù đề tài giống nhau nhưng mỗi sản phẩm được thể hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh riêng, khá hấp dẫn. Nhờ đó, TVC, phim truyền hình đã góp thêm cho khán giả Việt bữa ăn tinh thần phong phú trong 3 ngày Tết.

Chia sẻ bài viết