23/09/2019 - 09:26

Thới Lai- phòng chống thiên tai, bảo vệ sản xuất 

Huyện Thới Lai xác định phòng tránh thiên tai là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và huy động toàn dân tham gia; đồng thời luôn quan tâm tăng cường chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan chức năng và ban ngành, địa phương phải xây dựng các chương trình, kế hoạch, phương án sát với tình hình thực tế có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu để thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN).

►Chủ động

Thới Lai quan tâm củng cố, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp để điều hành, xử lý kịp thời các tình huống khi thiên tai xảy ra. Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hiểm họa thiên tai để người dân không chủ quan có những biện pháp phòng tránh và tự vệ. Đặc biệt, huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ban ngành và địa phương triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ PCTT-TKCN. Trong đó, quán triệt và thực hiện hiệu quả phương châm "Bốn tại chỗ"-chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ và "Ba sẵn sàng"-chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả thiệt hại do thiên tai, lũ bão gây ra. Có kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện của ngành, địa phương để chủ động và kịp thời thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống khi có lũ bão, thiên tai, sạt lở đất xảy ra. Thực hiện chế độ trực ban 24/24h, nhất là trong thời kỳ cao điểm mùa mưa, bão nhằm đối phó kịp thời và hiệu quả...

Với nhiều giải pháp đồng bộ như trên, huyện Thới Lai đã huy động tham gia tích cực của người dân trong PCTT-TKCN, nhất là chính quyền các xã, thị trấn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, cho biết: "Dù mưa bão diễn biến phức tạp nhưng nhờ chủ động phòng tránh, đầu năm đến nay xã chỉ có 2 căn nhà bị mưa gió làm tốc mái và xã đã huy động lực lượng dân, quân hỗ trợ bà con khắc phục kịp thời và báo cáo về huyện xem xét hỗ trợ kinh phí cho bà con. Đến nay, xã thu hoạch được hơn 1.300/1.600ha lúa thu đông và dự kiến đến 28-9 thu hoạch dứt điểm các diện tích còn lại. Ngay từ đầu năm 2019, xã Trường Xuân B đã quan tâm củng cố Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN cấp xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị có liên quan. Đồng thời, quán triệt và triển khai thực nghiêm các chỉ đạo và chương trình, kế hoạch PCTT-TKCN năm 2019 của huyện, thành phố nên luôn sẵn sàng thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ". Theo ông Lê Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Tân, nhờ quan tâm công tác phòng tránh thiên tai, đầu năm đến nay xã cũng ít xảy ra các sự cố thiệt hại nặng về tài sản nhà cửa và không ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua chỉ có 5 căn nhà bị tốc mái do mưa bão và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã kịp thời huy động lực lượng giúp nông dân khắc phục sự cố, ổn định cuộc sống; huyện cũng có hỗ trợ cho bà con tổng số tiền 9 triệu đồng. Xã đã thu hoạch được 867/1.225ha lúa thu đông và đang tiếp tục có các hỗ trợ cần thiết để người dân thu hoạch lúa kịp thời, vận động doanh nghiệp, thương lái thu mua hết lượng lúa hàng hóa của bà con.

Người dân ở xã Trường Xuân B chủ động thực hiện gia cố bờ sông để tránh bị sạt lở trong mùa mưa lũ 2019.

►Bám sát tình hình, bảo vệ sản xuất

Đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Thới Lai có 31 căn nhà bị tốc mái, 13 căn bị sập do ảnh hưởng bởi mưa bão và giông lốc. Tại huyện cũng đã có 1 trường hợp tử vong do bị sét đánh. Ước tổng thiệt hại về vật chất do thiên tai gây ra tại huyện khoảng 712.000.000 đồng. Đến thời điểm này, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện và địa phương đã tổ chức vận động ban ngành, đoàn thể và nhân dân khắc phục hậu quả. Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN huyện đã chi hỗ trợ với tổng số tiền 105.500.000 đồng.

Vụ thu đông 2019, huyện Thới Lai xuống giống được hơn 17.787ha lúa. Đến ngày 18-9, huyện đã thu hoạch được 10.783,2ha, đạt 60,62% trên tổng diện tích xuống giống, với năng suất ước đạt 5,35 tấn/ha, thấp hơn 0,06 tấn/ha so với cùng kỳ 2018, sản lượng đạt 57.690,12 tấn. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, trong tuần qua thời tiết mưa to kéo dài liên tục đã khiến một số trà lúa trong giai đoạn chắc xanh bị đổ ngã với tỷ lệ 10-15% với diện tích 75ha, rải các tại các xã như: Đông Thuận, Trường Xuân, Xuân Thắng, Trường Thắng, Định Môn, Đông Bình… Hiện tại, chưa ảnh hưởng nhiều đến năng suất nhưng dự báo chi phí thu hoạch (giá thuê máy cắt) có thể tăng đối với những ruộng có tỷ lệ đổ ngã nhiều. Mặt khác, thời tiết mưa to liên tục cũng gây khó cho việc thu hoạch lúa và ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng nông sản. Huyện đang tiếp tục vận động nông dân kịp thời bơm thoát nước cho ruộng lúa  tránh thiệt hại và chủ động chuẩn bị phương tiện, máy móc "kết nối" với các doanh  nghiệp và tiểu thương thu hoạch tiêu thụ lúa nhanh chóng.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, tới đây tình hình thời tiết và thiên tai dự báo còn diễn biến phức tạp. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ các ban ngành huyện và địa phương để thực hiện tốt PCTT-TKCN, nắm chặt tình hình và khắc phục hậu quả kịp thời, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Tiếp tục bám sát đồng ruộng, theo dõi sát tình hình sản xuất lúa và sản xuất nông nghiệp nói chung để có các khuyến cáo và hỗ trợ kịp thời
nông dân.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết