31/01/2020 - 15:37

Thời đại 4.0: Dịch vụ giao đồ ăn nở rộ toàn cầu 

Với các ưu điểm vượt trội là nhanh chóng, thuận tiện và đa dạng, trong thời đại công nghệ 4.0, giao đồ ăn qua ứng dụng đặt hàng trực tuyến đang nổ rộ trên phạm vi toàn cầu. Nhiều thành phố và khu vực đang là tâm điểm phát triển của thị trường này.

Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến cung cấp vô số món ăn khác nhau cùng với sự tiện lợi và nhanh chóng cho thực khách thông qua các ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, thiết bị di động hay trang web. Trong khi đó, các nhà cung cấp (nhà hàng, quán ăn) cũng hưởng lợi từ nguồn khách dồi dào, tiết kiệm nhân công, đơn giản hóa khâu phục vụ, thanh toán…

Gọi đồ ăn qua ứng dụng di động ngày càng phổ biến. 

Theo số liệu mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường IMARC Group, giá trị thị trường giao đồ ăn trực tuyến toàn cầu đã đạt 84,6 tỉ USD năm 2018. Cổng thông tin trực tuyến về thống kê Statista (Đức) ước tính doanh thu của thị trường giao đồ ăn trực tuyến có thể đạt 94,38 tỉ USD năm 2019. Trong khi đó, các chuyên gia dự đoán doanh thu của lĩnh vực dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến toàn cầu có thể lên tới 200 tỉ USD năm 2025.

Còn theo ước tính của Adroit Market Research, thị trường giao đồ ăn trực tuyến toàn cầu dự kiến đạt giá trị lên tới 161,74 tỉ USD năm 2023. Trong đó, giá trị thị trường giao đồ ăn trực tuyến châu Á-Thái Bình Dương dự kiến đạt 90,95 tỉ USD. Châu Mỹ là thị trường giao đồ ăn trực tuyến đầy tiềm năng và dự kiến có mức tăng trưởng 11,7% trong giai đoạn 2018-2023. Các nền kinh tế lớn trong khu vực như Mỹ, Canada và Mexico sẽ là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của thị trường này.

Châu Á-Thái Bình Dương cũng là khu vực đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường đồ ăn trực tuyến, dự kiến đạt doanh thu gần 91 tỉ USD và thị phần 56,2% năm 2023 nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến nhanh và thuận tiện. Các số liệu dự kiến trên đều vượt trội so với các con số tương ứng 34,31 tỉ USD và 52,1% thị phần trong năm 2017 của khu vực này.

Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến là một trong những dịch vụ được sử dụng nhiều nhất và nhanh nhất ở quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc. Dân số đông và sự phát triển công nghệ đang hỗ trợ sự tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến ở Trung Quốc. Zomato, Deliveroo, Just Eat, Swiggy, Takeaway.com, Delivery Hero, Food panda, dự kiến là những nhân tố mới tiềm năng cho sự phát triển của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Trung Quốc bên cạnh các công ty hàng đầu trong lĩnh vực này như Domino’s, Grub Hub/Eat 24, Pizza Hut, Papa John’s International Inc.

Theo các chuyên gia, xu hướng đặt mua đồ ăn qua các nền tảng, ứng dụng sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. Nghiên cứu của Restaurant Online cho thấy, 45% khách hàng ở Mỹ đặt mua đồ ăn vì họ không có thời gian nấu ăn tại nhà, trong khi 38% khách hàng sử dụng dịch vụ này vì sự tiện lợi. Các chương trình khuyến mãi tại các nhà hàng thu hút 37% khách hàng đặt mua đồ ăn trực tuyến cùng với các ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết và điểm thưởng.

Hồ Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết