02/03/2018 - 22:11

Thổ Nhĩ Kỳ “vô hiệu hóa” hơn 2.200 tay súng trong chiến dịch “Nhành ô liu”

Giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-3 cho biết quân đội nước này đã “vô hiệu hóa” khoảng 2.222 tay súng kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự “Nhành ô liu” tại vùng Afrin, miền Tây Bắc Syria.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ thường sử dụng cụm từ “vô hiệu hóa” trong các tuyên bố để ám chỉ những tay súng đầu hàng, bị bắt giữ hoặc bị tiêu diệt trong các chiến dịch quân sự mà nước này tiến hành. Tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết những tay súng bị “vô hiệu hóa” chủ yếu là thành viên Đảng Công nhân người Kurd (PKK), Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria (PYD), Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.  Ngoài ra, kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự “Nhành ô liu”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Quân đội Syria Tự do (FSA) đã giải phóng 116 địa điểm, trong đó gồm một trong 5 thị trấn vùng Afrin, 88 làng, 20 khu định cư trên các vùng núi.

Trước đó, hôm 26-2, Phó Thủ tướng kiêm người phát ngôn Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết nước này đã triển khai lực lượng cảnh sát đặc nhiệm tới khu vực Afrin để chuẩn bị cho “một trận đánh mới” trong chiến dịch quân sự kéo dài 5 tuần tại khu vực này, bất chấp việc Liên Hiệp Quốc đang nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn tại Syria để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.     

Ngày 20-1, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch “Nhành ô liu” tại khu vực Afrin của Syria với lý do đánh đuổi các tay súng thuộc YPG. Ankara coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với PKK vốn bị cấm hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chiến dịch quân sự này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ do YPG là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS.

Chia sẻ bài viết