28/06/2021 - 08:13

Thổ Nhĩ Kỳ khởi công xây dựng kênh đào Istanbul 

Ngày 26-6, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức khởi công xây dựng kênh đào Istanbul, chạy song song với eo biển Bosphorus và nối Biển Ðen với Biển Marmara. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã bấm nút tượng trưng trong buổi lễ khởi công dự án này (ảnh).

Phát biểu tại lễ khởi công, Tổng thống Erdogan tuyên bố: “Hôm nay chúng ta mở ra một trang mới trong sự phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ, đặt viên đá đầu tiên trong việc xây dựng cây cầu đầu tiên bắc qua kênh đào Istanbul, dài 45km, chiều rộng tối thiểu 275m và sâu 21m. Tôi mong nó mang lại lợi ích cho Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và tất cả nhân dân chúng ta”. Theo ông Erdogan, eo biển Bosphorus đang chịu áp lực lớn nhất trong số các tuyến đường thủy trên thế giới. Ông nói: “Hiện 45.000 lượt tàu mỗi năm đi qua eo biển Bosphorus. Mỗi con tàu lớn đi qua đều mang lại rủi ro cho thành phố, chúng chở các loại hàng hóa khác nhau, và trong trường hợp xảy ra sự cố, thành phố sẽ bị đe dọa lớn về hỏa hoạn và tàn phá, kể cả các giá trị văn hóa”.

Lần đầu tiên ông Erdogan thông báo khả năng xây dựng kênh đào Istanbul vào năm 2011 khi đang trên cương vị Thủ tướng. Dự án là sáng kiến cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ với chi phí dự kiến lên tới 15 tỉ USD.

NGỌC BIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết